Cô bé không chân nhiều năm giành huy chương vàng bơi lội

Năm 2000, Hongyan gặp tai nạn khiến cố mất đi cả 2 chân. Ông nội của cô bé đã dùng một quả bóng rổ tạo thành dụng cụ hỗ trợ cô trong việc di chuyển. Cô bé đã tập để "đi bộ" bằng tay với sự giúp đỡ của quả bóng. Tuổi thơ của Hongyan gắn liền với biệt danh "cô bé bóng rổ".

Với một cô bé khuyết tật 4 tuổi, mọi ước mơ đều xa vời, nhưng Hongyan không gục ngã.  Năm 2005, một nhà báo chụp ảnh Hongyan "đi bộ" với sự hỗ trợ của một quả bóng rổ. Hoàn cảnh của cô bé đã thu hút sự chú ý rộng rãi của cộng đồng. Điều này trở thành bước ngoặt trong cuộc đời của cô bé Hongyan.

 Qian Hongyan chi chuyển với sự hỗ trợ của 2 miếng gỗ và 1 quả bóng rổ

Nhờ quỹ hỗ trợ, Hongyan có cơ hội hoàn thành chương trình tiểu học và đến Bắc Kinh để chữa chân. Cô bé trở về Vân Nam và tham gia đội bơi lội dành cho người khuyết tật South Of Cloud ở địa phương .

"Đôi chân cụt khiến việc bơi lội rất khó khăn. Cháu gần như không thể nổi lên mặt nước", cô gái đam mê thể thao Qian Hongyan chia sẻ với China Daily. Năm 2009, Hongyan đã đạt giải vô địch bơi lội trong kỳ Paralympic quốc gia. Cùng năm đó, cô chiến thằng 2 huy chương vàng và 2 huy chương bạc tại giải bơi lội Paralympic Trung Quốc.

 Qian Hongyan nỗ lực để trở thành vận động viên bơi lội

Năm 2011, ông nội của Hongyan qua đời ngay trước vòng loại nhưng cô bé vẫn nỗ lực giành được huy chương đồng.

Tháng 9-2014, cô giành huy chương vàng nội dung bơi ếch 100m trong kỳ Paralympic tỉnh Vân Nam. Câu chuyện về Qian Hongyan lại một lần nữa gây ấn tượng với cộng đồng Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm