Chuyên gia Mỹ huấn luyện voi phát hiện bom mìn

Dự án huấn luyện voi này là ý tưởng của chuyên gia người Mỹ Sean Herman. Anh đã quan sát cách những con voi dùng khứu giác để tìm ra dấu vết của mình trong thời gian sinh sống ở Zimbabwe. Các chuyên gia cũng đã tiến hành nghiên cứu về cách thức mà loài voi né tránh mìn an toàn trên đường đi, điều này cho thấy chúng hoàn toàn có khứu giác rất nhạy bén.

Khứu giác của voi thính đến nỗi chúng có thể đánh hơi được thuốc nổ cách xa khoảng 100m, gấp 28.000 lần khứu giác của người. Trong một cuộc kiểm chứng, một con voi đực 17 tuổi tên là Chishuru đã được “thử sức” tìm kiếm thuốc nổ giấu bên dưới một dãy các chiếc xô . Sau khi ngửi từng chiếc xô một, chú voi sẽ nhấc chân phải lên khi tìm thấy thuốc nổ. Tỉ lệ phát hiện chính xác của Chishuru lên đến gần 100%. 

Một chú voi đang đánh hơi thuốc nổ trong chương trình “Thám hiểm cùng voi” tại Mabula, tây bắc Johannesburg ngày 20/2/2015. 

Hensman đã cho thành lập một trại voi cách Johannesburg 180km để huấn luyện voi tìm kiếm bom mìn. Quân đội Mỹ cũng đang hỗ trợ dự án này. Một đội nghiên cứu quân sự Mỹ đã tham gia dự án huấn luyện voi đánh hơi trong 5 năm qua. Tuy nhiên, họ cũng đưa ra cam đoan rằng những con voi này sẽ không tham gia bất cứ cuộc chiến nào.

Bố của Sean ông Rory Hensman bắt đầu huấn luyện voi trong suốt những năm 1990 nhằm ngăn chặn những vụ trộm tại thung lũng Zambezi. Bọn săn trộm khó có thể bén mảng đến vùng đất xa xôi này.
Trên website của gia đình Hensman cho biết, những con voi cũng được nhận định có khả năng chống tội phạm rất hiệu quả. Năm 1992, Rory cùng một con voi truy đuổi thành công bọn cướp đột nhập vào nhà một người nông dân địa phương. Ngoài ra, người ta còn hi vọng rằng những con voi này còn có thể phát hiện được người mắc bệnh ung thư khi ngửi tuyến mồ hôi của người bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm