Chú cá heo đổi màu khi tức giận hoặc buồn bã

Chú cá này được tìm thấy trong một chuyến đi săn cá heo thường niên ở Taiji vào năm ngoái. Những người trong cuộc đã bảo mật thông tin này để tuân thủ đúng quy định của bảo tàng. Nhưng viện bảo tàng cuối cùng đã cho biết họ làm như vậy để đảm bảo sức khỏe thể chất cũng như tinh thần cho loài động vật này và đã trình bày nghiên cứu của mình vào tháng 3-2014.

Chú cá heo đổi màu khi tức giận hoặc buồn bã

Loài động vật quý hiếm này đã tạo nên một cơn sốt tại bảo tàng Taiji ở phía Nam Nhật Bản, khiến người xem không khỏi phấn khích. Trong khi những con cá heo thông thường chỉ đơn thuần có màu xám thì chú cá heo này hoàn toàn màu trắng và có xu hướng chuyển sang hồng khi tức giận, buồn bã hoặc xấu hổ.

Hiện tượng này xảy ra bởi làn da mỏng hơn mức bình thường, khiến cho các mạch máu dưới da có thể thay đổi sắc tố da dựa trên sự thay đổi cảm xúc - ửng đỏ như con người.

Chú cá heo này đã từng được trưng bày ở một hồ cá sau khi được mua lại từ những người đánh cá vào năm ngoái và gây nhiều tranh cãi.
Sự thay đổi màu da đã giúp cho những người đánh bắt kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách bán nó cho một hồ cá thay vì giết thịt.

Những người săn bắt cá ở Taiji đã thắng giải Oscar vào năm 2009 cho phim tài liệu “ The Cove” ( tạm dịch “ Vùng vịnh”). Bộ phim mô tả quá trình săn bắt hàng trăm con cá heo cho các hồ cá hoặc để giết thịt.

Chú cá heo đổi màu khi tức giận hoặc buồn bã ảnh 3

Văn phòng Nhật Bản ở Wakayama, bao gồm tỉnh Taiji, đã thông báo về việc 1218 con cá heo và những con cá voi nhỏ bị bắt vào năm 2011 và khả năng cao là rất nhiều trong số chúng bị giết thịt.

Những nhà môi trường học đã thông qua một số điều luật chống lại bảo tàng Taiji vào tháng 5 năm 2014. Các chuyên gia cho rằng điều này gây ảnh hưởng đến việc đảm bảo sự an toàn cho loài cá heo.

Nhưng viện bảo tàng này đã tuyên bố sẽ luôn kiểm ra sức khỏe định kì cho những sinh vật này thông qua việc thử máu, cũng như ổn định sức khỏe về cả thể chất và tinh thần cho chúng để phục vụ việc nghiên cứu về sau.

Viện này cũng cho biết họ đã cứu những con cá heo bị bạch tạng vì chúng không thể hòa hợp với đồng loại của mình ở biển – những con có màu xám đơn thuần.

Bảo tàng Taiji cùng với khoa Hải dương học ở đại học Tokyo và trung tâm nghiên cứu các loài sinh vật biển đã trình bày một nghiên cứu về loài cá heo này vào tháng 3 năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.