Chiến dịch chống “quấy rối bằng mùi”

Hơn thế nữa, nhiều công ty tại đất nước Phù Tang đã áp dụng những quy định khắt khe về ứng xử nơi công cộng đối với những nhân viên “bốc mùi”.

Báo Nhật Mainichi cho biết từ nay trở đi, một số công ty kinh doanh Nhật Bản đã đưa ra một loạt giới hạn trong sinh hoạt đối với những ai đi làm mà đang có mùi cơ thể gây khó chịu, có hơi thở hôi và thậm chí xức nước hoa quá “nặng”.

Quy định đã vậy và còn có cả tập huấn nữa. Tháng 8 vừa rồi, khoảng 40 nhân viên của hãng viễn thông SoftBank của Nhật đã phải tham gia một đợt học tập chuyên đề và trao đổi kinh nghiệm do hãng sản xuất mỹ phẩm dành cho nam giới Mandom Corp tổ chức, với mục đích nhận biết những lý do khiến cơ thể chúng ta tỏa mùi khó chịu và sau đó được hướng dẫn sử dụng đúng cách các sản phẩm khử mùi. Tuy nhiên, sau đó nhân viên Yasuko Okabe Yasuko Okabe phát biểu: “Trong cơ quan, bạn không dễ gì nói thẳng được với đồng nghiệp là sao hôm nay tôi thấy anh hay chị có mùi sao sao đó vậy!”, bởi chuyện mùi là rất tế nhị, không khéo…

Ngoài mùi từ mồ hôi và da nhờn thì mùi thuốc lá và nước hoa cũng là tác nhân khiến nhiều người xung quanh phải bịt mũi và quan trọng hơn cả đối với những nhân viên kinh doanh thì sẽ khiến nhiều khách hàng tiềm năng hay đối tác kinh doanh phải… bỏ chạy! Mách có chứng, hãng sản xuất mắt kính Owndays Co đã phải thêm vào bảng quy định trang phục của nhân viên một khoản mới là “Về mùi…” sau khi có một khách hàng trực tiếp than phiền là không thể chịu nổi mùi nước hoa từ nhiều nhân viên của công ty. Thế là từ đó nước hoa cũng bị cấm, thậm chí nhân viên cũng không được dùng các loại thức ăn có mùi khó chịu trong không gian kín.

Theo ông Tsuneaki Gomi, trưởng phụ trách một dưỡng đường tại Tokyo, đa số chúng ta rất nhạy cảm với mùi trong môi trường chung quanh. Song cũng theo ông, nếu lo lắng thái quá về chuyện mùi cơ thể thì chúng ta sẽ có thể mất tự tin vào bản thân mình trong công việc. Ông kết luận rằng: Trên hết, đừng quên rằng mùi cơ thể là một chỉ số thước đo tình trạng sức khỏe của mỗi người và do đó, trước khi “bị” ai đó phát hiện thì bạn phải ngửi được mùi của… cơ thể mình!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm