Chiêm ngưỡng cây hoa hồng khổng lồ, tán rộng 800m2

Nếu có dịp đến thị trấn Tombstone, bang Arizona, Mỹ bạn nên thử tìm đến một địa danh lãng mạng, nơi ẩn chứa một báu vật tượng trưng cho tình yêu vĩnh hằng.

Báu vât này được cất giấu đằng sau những mái nhà lụp xụp với tấm biển chỉ dẫn có dòng chữ: "Bụi hoa hồng lớn nhất thế giới". Nhưng thử bước thêm vài bước vào khu vườn bên trong, bạn sẽ không tin được vào mắt mình, đó là một cây hoa hồng khổng lồ với kích thước của một cây cổ thụ.

Mới nhìn, cây hoa hồng trông như một gốc cổ thụ già trong rừng thẳm. Ảnh: Odd

Đây được xem là cây hoa hồng lớn nhất thế giới với đường kính thân cây 3,6m và tán cành bao phủ một miếng đất rộng 836m2. Cây hoa hồng có tên Lady Banksia Rose và được trồng từ năm 1885, và đặc biệt là nó vẫn ra hoa đều đặn và tuyệt đẹp vào mỗi mùa xuân.

Phía sau cây hoa hồng kỳ lạ cũng có một câu chuyện rất là thú vị.

Vào năm 1884, môt cặp vợ chồng trẻ là Mary và Henry Gee rời quê hương Scotland đến sinh sống tại thị trấn Tombstone, Arizona. Họ thuê một căn nhà nhỏ để sinh sống và Mary bắt đầu thân thiên với Amelia Adamson, chủ của nhà trọ mà họ đang thuê.

Về sau, người chủ mới đã thiết kế lại ngôi nhà để du khách có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn cây hoa hồng từ trên cao. Ảnh: Odd

Mùa xuân năm 1885, Mary nhận được một chiếc hộp được bọc kỹ lưỡng từ gia đình của cô. Mở chiếc hộp một cách cẩn thận, Mary đã vô cùng bất ngờ bởi trong đó là cả một khu vườn thu nhỏ của ngôi nhà ở Scotland nơi cô đã từng sinh sống. Trong đó đủ các loại hoa từ tulip, thủy tiên... và đặc biệt là mấy cọng rễ của cây hoa hồng White Lady Banksia, cây hoa mà Mary đã trồng và chăm sóc khi còn nhỏ.

Đây là cây hoa mà Mary rất yêu quý, vì thế cô đã tặng một gốc rễ cho Amelia Adamson, người bạn thân thiết nhất mà Mary có được ở nơi đất khách quê người. Cả Mary và Amelia sau đó đã cùng nhau trồng gốc hoa hồng ở một góc vườn phía sân sau của ngôi nhà.

Thật đáng ngạc nhiên, cây hoa hồng được đưa đến từ Scotland lại có thể phát triển rất tốt ở một vùng đất khắc nghiệt như Arizona.

Đến năm 1920, Amelia bán lại ngôi nhà cho 2 người chủ mới là James và Ethel Macia. Cũng yêu thích cây hoa tuyệt đẹp, Macia đã tự tay mình thiết kế một giàn leo từ gỗ và ống kim loại rồi dựng ở gần gốc hoa hồng để nó có thể vươn cành, tiếp tục phát triển.

Thoạt nhìn, dễ lầm tưởng rằng dàn hoa hồng này được trồng từ hàng trăm gốc cây. Ảnh: Odd

Đến năm 1936, ngôi nhà trọ nơi cây hoa hồng lớn lên đã được đổi tên thành "The Rose Tree". Một năm sau đó, tức là năm 1937, Robert Ripley, một nhà báo, đã đến đây và ở lại nhà trọ trong 1 tuần. Bị mê hoặc bởi vẻ đẹp và sức sống mạnh mẽ của cây hoa hồng, trong bài báo có tên "Believe it or not", dưới ngòi bút của Robert, Lady Banksia Rose đã được ca ngợi là cây hoa hồng lớn nhất và đẹp nhất thế giới.

Màu trắng tinh khôi của loài hoa hồng Lady Banksia Rose tuyệt đẹp. Ảnh: Odd

Bởi vẻ đẹp trường tồn và mãnh mẽ, Lady Banksia Rose được ghi vào sách kỷ lục Guinness Thế giới là cây hoa hồng lớn nhất thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm