Chàng trai tham vọng làm sạch các đại dương

Mặc dù dự án này vẫn còn khiến nhiều chuyên gia hoài nghi về tính thực tiễn của nó, song hướng đi vẫn đang được triển khai.

Lúc nhỏ, Boyan thích xem kênh truyền hình Discovery hơn là phim hoạt hình. Hiện nay, dù vẫn còn đang sống chung với cha mẹ nhưng chàng trai đã dành ra hơn 90 giờ mỗi tuần để nghiên cứu phát triển và hoàn thiện dự án của mình. Boyan nhớ lại: “Năm 16 tuổi, trong một chuyến đi nghỉ hè tại Hy Lạp, tôi đã tham gia một buổi lặn biển. Dưới mặt nước, tôi đã khá thất vọng khi bắt gặp đủ loại rác thải bằng nhựa nhiều hơn là cá”. Trở về nhà, Boyan luôn ám ảnh thực trạng môi trường biển mà anh đã tình cờ phát hiện được rồi nảy ra ý nghĩ làm sao để cứu được các đại dương.

Thời trung học, cậu học sinh Boyan Slat đã thực hiện một đề án thuyết trình ngắn, trong đó lần đầu tiên chàng trai đã có dịp nói lên ý tưởng đặc biệt của mình: “Các phương pháp truyền thống như sử dụng lưới cào để vớt rác đã và đang gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống thủy sinh trong đại dương. Ý tưởng của tôi là tận dụng tác động của các dòng hải lưu để tập trung rác thải đang trôi nổi vào một hệ thống thu gom chạy bằng năng lượng mặt trời”.

Về sau này, cậu sinh viên Boyan Slat đã can đảm từ bỏ ngành hàng không vũ trụ mà cậu đang theo học để có thể toàn tâm toàn ý lao vào tham vọng làm sạch biển cả. Anh đã thành lập hội The Ocean Cleanup (làm sạch biển) vào năm 2012 và vận động quyên góp để triển khai dự án.  Theo tính toán, hệ thống đơn giản của anh sẽ giúp việc thu gom rác đại dương được nhanh gọn hơn các phương pháp thông thường đến 7.900 lần mà chi phí lại rẻ hơn gấp 33 lần. Tuy nhiên, sớm nhất là đến năm 2020 mới có thể đưa được hệ thống vào vận hành thử nghiệm.

Boyan Slat cũng đã vận động gây quỹ trên trang mạng của hội với mục đích có được 2 triệu USD trong vòng 100 ngày cho dự án. Chỉ sau 20 ngày, anh đã nhận được một nửa số tiền mà anh mong muốn. Chàng thanh niên đầy tham vọng Boyan Slat cuối cùng cũng đã có thêm được một niềm tin lớn khi biết rằng theo đánh giá của nhiều người và từ giới khoa học, dự án của anh hoàn toàn có thể thực hiện được trong tương lai.

TƯỜNG NGUYỄN (Theo Le Point)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm