Cậu bé 12 tuổi tìm được hóa thạch khủng long 69 triệu năm

Một cậu bé 12 tuổi, đã phát hiện ra hóa thạch của một bộ xương khủng long có niên đại 69 triệu năm tại một khu vực giàu hóa thạch ở tỉnh Alberta, Canada vào hồi tháng 7, hãng Sputnik đưa tin.

Cậu bé Nathan Hrushkin đã tình cờ nhìn thấy một mảnh xương lớn nhô ra khỏi mặt đất trên một đỉnh đồi trong lúc đi bộ cùng bố qua hẻm núi Horseshoe ở vùng Badlands, phía đông nam tỉnh Alberta, Canada.

Cậu bé 12 tuổi tìm được hóa thạch khủng long 69 triệu năm ảnh 1
Một mảnh xương lớn lộ rõ trên mặt đất. Ảnh: Nature Conservancy/TWITTER/SPUTNIK

Khi Hrushkin lần đầu tiên nhìn thấy các hóa thạch, cậu bé dường như đã không nói nên lời theo đúng nghĩa đen.

“Cháu thậm chí còn không hào hứng, mặc dù cháu biết cháu có thể đã phải vui sướng lắm. Cháu thực sự sốc khi biết rằng mình đã tìm thấy một hóa thạch khủng long. Nó là một phần của con khủng long mỏ vịt, chúng ăn cỏ và đứng bằng hai chân. Cháu chỉ biết về nó như vậy” - Hrushkin trả lời phỏng vấn đài BBC sau đó.
Sau khi về đến nhà, hai bố con Hrushkin đã liên hệ với Bảo tàng cổ sinh vật học Hoàng gia Tyrrell ở tỉnh Alberta và nhanh chóng nhận được phản hồi. Họ yêu cầu hai bố con gửi tọa độ và hình ảnh chụp mẫu hóa thạch. Nhà cổ sinh vật học Francois Therrien sau đó đã dẫn đầu một nhóm nghiên cứu tới địa điểm để tiến hành khai quật, và vào hôm 15-10 họ đã hoàn tất phục hồi mảnh xương cuối cùng của con khủng long.

"Tổng cộng có 50 mảnh xương đã được tìm thấy. Tất cả đều thuộc về một con khủng long mỏ vịt khoảng 3 - 4 năm tuổi. Nó dài chừng 3 m. Loài khủng long ăn cỏ này có lẽ phổ biến nhất ở Alberta vào cuối kỷ Phấn trắng, giống như hươu ngày nay" - ông Therrien mô tả.

Cậu bé 12 tuổi tìm được hóa thạch khủng long 69 triệu năm ảnh 2
Hai bố con Hrushkin đã tình cờ phát hiện hóa thạch khủng long khi đang đi bộ qua hẻm núi Horseshoe ở vùng Badlands, phía đông nam tỉnh Alberta, Canada. Ảnh: TWITTER/SPUTNIK

Mặc dù hóa thạch khủng long mỏ vịt thường được tìm thấy ở vùng đất Alberta. Tuy nhiên, bộ xương hóa thạch này lại khá đặc biệt vì nó là một bộ xương con khủng long con non quý hiếm. Mặc khác, bộ xương này được phát hiện trong một lớp đá, nơi các hóa thạch hiếm khi được phát hiện.

Theo ông Francois Therrien, một con khủng long mỏ vịt trưởng thành sẽ có chiều dài từ 10 m đến 13 m. Tuy nhiên, hóa thạch do Hrushkin phát hiện chỉ dài khoảng 3 m đến 4 m.
"Chúng ta vẫn chưa có nhiều thông tin về những loài khủng long từng sống tại Badlands. Do đó, khám phá của Hrushkin thực sự có ý nghĩa rất quan trọng. Nó thực sự cung cấp cho chúng ta thông tin về những gì đã xảy ra với khủng long cách đây 69 triệu năm"- ông Therrien nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm