Ca phẫu thuật cá vàng kỳ lạ

Người đàn ông (không công khai danh tính) sống ở vùng North Walsham, Norfolk, Anh Quốc, được biết đến là người có lòng thương yêu động vật đáng ngưỡng mộ. Anh mua chú cá vàng nhỏ này cách đây hai năm và rất yêu quý nó.

Thời gian gần đây, phát hiện chú cá nhỏ có những biểu hiện sức khỏe bất thường, chủ nhân đã đưa nó đến trung tâm thú ý Toll Barn để khám. Bác sĩ cho biết con cá vàng có hai khối u và sẽ chết nếu không được chữa trị. Chi phí điều trị là 300 bảng Anh, nghĩa là gấp đến 100 lần giá tiền mua một con cá vàng như vậy. Ban đầu, chủ nhân của chú đã định buông xuôi vì số tiền phẫu thuật quá cao.

 Chú cá vàng đang được khám trước khi "lên bàn mổ"

Tuy nhiên, chỉ 10 phút sau, anh quyết định sẽ cứu sống người bạn của mình. Bác sĩ Vet Faye Bethell, 29 tuổi, là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật đặc biệt này.

Sau cuộc phẫu thuật kéo dài 50 phút, bác sĩ Bethell khẳng định chú cá sẽ hoàn toàn khỏe mạnh trở lại. Cô cho biết đây là lần đầu tiên cô thực hiện phẫu thuật trên một “bệnh nhân” có kích thước nhỏ đến như vậy. Trước đó, cô từng mổ cho một con cá chép lớn trong khi chú cá vàng này chỉ dài khoảng 7 cm.

“Vấn đề phức tạp là cơ thể quá nhỏ của con cá cần những dụng cụ rất tinh vi để phẫu thuật. Đặc biệt là việc gây mê vô cùng phức tạp. Con cá có hai khối u, một ở gần vây lưng và một ở gần hậu môn. Nếu không được cắt bỏ, chắc chắn nó sẽ chết”, bác sĩ Bethell nói.

Các bác sĩ phải luồn một đường ống nhỏ vào miệng con cá để giúp nó vẫn hô hấp được khi đưa lên bàn mổ. Ngoài việc gây mê thì công đoạn mổ và khâu vết thương cho con vật cũng khiến Bethell mướt mồ hôi vì con vật quá nhỏ. 

Đây là một ca phẫu thuật rất khó, cho dù chịu bỏ chi phí cũng chưa chắc đã thành công. Hồi tháng 9 năm nay, một bác sĩ người Australia cũng đã gây sốc khi thực hiện thành công ca mổ lấy khối u lớn cho một chú cá vàng tí hon. Tuổi thọ của một con cá vàng nếu được chăm sóc tốt có thể lên tới 10 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm