Brazil bắt đầu thử nghiệm sản xuất ethanol từ gạo

Theo kỹ sư nông nghiệp Valdecir José Zonin, một chuyên gia về nhiên liệu sinh học thuộc Sở nông nghiệp của bang trên, việc sử dụng gạo để sản xuất ethanol sẽ khiến dự trữ ngũ cốc này giảm, thế nhưng tạo giá trị gia tăng cho mặt hàng này.

Theo quan chức này, sản xuất gạo để sản xuất ethanol cho năng suất tương đương cây mía và cao hơn so với lúa miến (sorghum) và lúa mỳ, và cao gấp đôi so với đậu tương. Một tấn gạo sẽ điều chế được 420 lít ethanol, trong khi một tấn lúa mỳ chỉ được 400 lít.

Tuy nhiên, ông Zonin cho rằng sản xuất ethanol từ gạo chưa được coi là một ưu tiên mà chỉ là một giải pháp mang tính bổ trợ. Trong trường hợp bang Río Grande do Sul, sản lượng gạo đạt 7,5 triệu tấn nhưng chỉ tiêu thụ 500.000 tấn nên gạo có thể được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất nhiên liệu sinh học.  

Mặc dù tiềm năng là vậy, bang này chưa tính đến sản xuất ethanol từ gạo với quy mô công nghiệp. Một trong những lý do là Brazil vẫn chưa có khuôn khổ pháp lý quản lý việc điều chế ethanol từ gạo mà mới chỉ kiểm soát sản xuất ethanol từ mía.  

Trung tâm nghiên cứu về nông nghiệp và chăn nuôi vùng khí hậu ôn đới của Brazil (Embrapa Clima Temperado) đang phát triển một giống lúa phù hợp cho sản xuất ethanol, vì cho hạt to gấp đôi so với hạt lúa thông thường và cho năng suất cũng gần gấp đôi (lên đến 14 tấn/ha).

Giống lúa này đã được giới thiệu tại lễ khai trương vụ thu hoạch năm nay hồi tháng 2 vừa qua, và sẽ được tung ra thị trường vào năm 2013 hoặc 2014.  

Ngoài việc thử nghiệm sử dụng gạo để điều chế ethanol, bang Río Grande do Sul tăng cường sử dụng vỏ trấu thóc làm nguyên liệu cho hai nhà máy nhiệt điện của bang.  

Brazil đứng đầu thế giới về xuất khẩu ethanol được điều chế từ mía, sản phẩm mà Brazil cũng là quán quân.

Theo Quang Sơn/Buenos Aires (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm