Bộ trưởng y tế Uganda 'vi hành' bắt quả tang hối lộ

Bà Sarah Opendi, bộ trưởng y tế Tiểu bang Uganda, một quốc gia nằm ở phía đông Châu Phi đã cải trang thành một bệnh nhân để trà trộn vào một bệnh viện công nhằm hiểu thêm về tình hình. Tại đây, bà đã bắt quả tang hai nhân viên y tế yêu cầu đưa hối lộ các dịch vụ miễn phí của chính phủ, AFP đưa tin.

Bà Sarah Opendi đang trả lời phỏng vấn của phóng viên ngay khi bắt quả tang các nhân viên thuộc quyền của bà đang nhận hối lộ. Ảnh: MAURICEMUGISHA

Sarah Opendi đã đeo mạng che mặt, đi xe ôm đến bệnh viện Naguru, thuộc trung tâm Kampala để vi hành sau khi nghe được một số thông tin rằng nhân viên bệnh viện này thường vòi vĩnh bệnh nhân.

Để tránh bị phát hiện, Bộ trưởng y tế đã phai mang mạng che mặt và đi xe ôm đến bệnh viện. Ảnh: MAURICEMUGISHA

Sau khi làm một số thủ tục khám bệnh thông thường tại bệnh viện. Các nhân viên y tế ở đây yêu cầu bà phải trả số tiền khám là 150.000 UGX ( khoảng 950.000 VNĐ), dù trên thực tế, những khoản khám chữa bệnh này đều được nhà nước chi trả, và đều hoàn toàn miễn phí.

"Tôi đã nói với nhân viên y tế rằng tôi không có tiền nhưng dường như anh ta không mấy quan tâm. Sau đó tôi còn bị một y tá khác vòi tiền khi đi lấy mẫu xét nghiệm. Tôi đã đưa cho họ đủ số tiền họ muốn, và sau đó tôi gọi cảnh sát đến bắt cả hai."- Bà Sarah Opendi kể với phóng viên.

Phó giám đốc bệnh viện đã bày tỏ lòng biết ơn với bà Bộ trưởng khi đã bắt giữ các nhân viên nhận hối lộ. Tình trạng vòi vĩnh tiền của bệnh nhân hiện đang rất phổ biến ở các bệnh viện của chính phủ Uganda, nơi nhân viên y tế kiếm được ít nhất 70 USD (tương đương 1,6 triệu đồng) mỗi tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm