Binh sĩ Mỹ mất tứ chi được ghép 2 cánh tay

Binh sĩ Mỹ mất tứ chi được ghép 2 cánh tay ảnh 1

Hơn 1 tháng sau ca phẫu thuật, Marrocco đã có thể tự đẩy xe lăn
Brendan Marrocco, 26 tuổi, ở New York, đã bị thương nặng trong một vụ đánh bom bên đường ở Iraq năm 2009. Marrocco cũng là binh sĩ Mỹ đầu tiên sống sót dù bị mất cả tứ chi trong cuộc chiến Iraq.
Hồi cuối năm ngoái, Marrocco đã được phẫu thuật ghép 2 cánh tay tại bệnh viện Johns Hopkins ở thành phố Baltimore. Và sau hơn một tháng, Marrocco đã được xuất viện.

Binh sĩ Mỹ mất tứ chi được ghép 2 cánh tay ảnh 2

Marrocco với 2 cánh tay mới
“Tôi cảm thấy như tôi đang có một cơ hội thứ 2 để bắt đầu lại”, Marrocco nói trong cuộc họp báo ở bệnh viện Johns Hopkins nhân ngày xuất viện.

Trước đó, Marrocco đã tự đẩy xe vào cuộc họp báo và trong lúc diễn ra buổi họp báo anh đã vuốt tóc vài lần như chứng minh thành công của ca phẫu thuật.

“Tôi đang mong chờ được làm tất cả mọi thứ mà tôi từng muốn làm trong 4 năm qua”, chàng trai trẻ nói, cho biết thêm rằng bơi, lái xe, đi xe lăn là những sở thích hàng đầu của anh.

Binh sĩ Mỹ mất tứ chi được ghép 2 cánh tay ảnh 3

Marrocco dùng tay vuốt tóc trong cuộc họp báo như chứng tỏ thành công của ca phẫu thuật
Bác sĩ W.P. Andrew Lee, người đứng đầu ca phẫu thuật kéo dài 13 giờ tại bệnh viện Johns Hopkins hôm 18/12 năm ngoái, cho hay ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Tuy nhiên, phải mất hơn 1 năm Marrocco mới có thể điều khiển 2 cánh tay mới một cách tự nhiên.
“Sự tiến triển có thể chậm, nhưng Marrocco sẽ nhận kết quả xứng đáng”, bác sĩ Lee cho hay.

Binh sĩ Mỹ mất tứ chi được ghép 2 cánh tay ảnh 4

Đồ hoạ mô phỏng việc nối ghép một cánh tay của Marrocco
Marrocco cũng nhận được tuỷ xương từ người hiến tặng 2 cánh tay nhằm giúp cơ thể anh chấp nhận 2 cánh tay với việc phải dùng ít thuốc nhất.
Phẫu thuật ghép cả 2 cánh tay là khá hiếm. Các bác sĩ cho biết đây là ca phẫu thuật thành công đầu tiên như vậy được tiến hành tại bệnh viện Johns Hopkins, là ca ghép 2 cánh tay hoặc 2 bàn tay thứ 7 được tiến hành tại Mỹ.
Theo An Bình Tổng hợp (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm