Biết gì về nhà hàng Nhật với nồi nước dùng nấu suốt 65 năm?

Nhà hàng Otafuku, một trong những nhà hàng lâu năm nhất Nhật Bản được biết đến đã hâm đi hâm lại cùng một nồi nước dùng suốt 65 năm, kể từ năm 1945, trang Oddity Center đưa tin.

Cứ mỗi khi nước cạn, họ lại tiếp tục thêm nước vào nồi nước dùng rồi nêm nếm và tiếp tục bán cho khách hàng. Điều này nghe có vẻ hơi lạ so với nền ẩm thực phương tây, nhưng thực sự cách làm này lại khiến cho nước dùng của món hầm Oden của Nhật Bản trở nên ngon tuyệt.

Món hầm Oden được nấu với nhiều nguyên liệu từ rau củ và thịt các loại. Ảnh: ODD

Oden được biết là một món hầm truyền thống của Nhật Bản được ninh trong nước dùng liên tục cho đến khi mang ra cho thực khách. Nó phù hợp với những người yêu thích rau và thịt, vì nó là hỗn hợp các loại nguyên liệu, từ trứng, đậu phụ, rau cho đến thịt cá mập, thịt bò, chả cá và thậm chí lưỡi cá voi. Nhưng "trái tim" của món ăn này chính là phần nước dùng.

Nhiều nhà hàng Nhật Bản thường nấu món này dựa trên nước dùng chính, một loại nước dùng thường được đun đi đun lại để luộc hoặc om thịt. Lúc đó, loại nước dùng này sẽ mang lại một hương vị đậm đà cho món ăn. Tuy nhiên, chưa một nhà hàng nào tái dùng loại nước hầm này ngày qua ngày lâu như quán  Otafuku.

Nồi hầm Oden của nhà hàng Otafuku ở quận Asakusa, Tokyo, Nhật Bản: Ảnh: REDDIT

Với lịch sử kéo dài hơn 100 năm, Otafuku là cửa hàng quán bán món hầm Oden lâu đời nhất ở Tokyo và loại nước dùng 65 tuổi của họ dường như trở thành một huyền thoại.

Nước dùng ở Otafuku cũng chưa bao giờ bị cạn hay phải mang bỏ đi. Thay vào đó, sau mỗi ngày, nước dùng còn lại sẽ được lọc ra để chùi rửa nồi. Nước dùng sau đó được cho lại vào nồi mà không cần phải bảo quản trong tủ lạnh. Sáng hôm sau, bổn tiệm sẽ dùng chính nước dùng đó, thêm nước, các nguyên liệu tươi mới rồi bán tiếp cho thực khách.

Nhiều nhà hàng Oden ở Nhật Bản đã cố gắng hết sức để bảo quản nước dùng của họ càng lâu càng tốt, các nhà hàng Oden ở Nhật trung bình chỉ lưu giữ nồi nước dùng tối đa là 10 năm. Vậy nên, với tuổi đời 65 năm, nồi nước dùng tại quán Otafuku, ở quận Asakusa, Tokyo hiện được coi là nồi súp Oden lâu đời nhất còn tồn tại.

Cũng tương tự như nhà hàng này, một nhà hàng bán món phở bò ở Wattana Panich, ở Thái Lan cũng nổi tiếng với nước hầm bò được đun đi đun lại trong suốt 45 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm