Bị phạt vì luật một con, một nông dân Trung Quốc tự sát

Bị phạt vì luật một con, một nông dân Trung Quốc tự sát ảnh 1

Luật một con đã gây nhiều thảm cảnh ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Nhân Dân nhật báo, nông dân Ai Guangdong, 45 tuổi, ở thị trấn Liang'erzhuang thuộc tỉnh Hà Bắc, có tổng cộng 3,5 tấn ngô (bắp). Đây là nguồn thu nhập chính của cả gia đình cho tới mùa thu hoạch năm sau.

Tuần trước, năm quan chức địa phương đã tịch thu toàn bộ số ngô này của gia đình ông Ai vì tội vi phạm luật một con của Trung Quốc. Hôm nay 9-12 ông Ai đã đến nhà bí thư thị trấn Liang'erzhuang để tranh cãi. Do quá bức xúc, ông đã uống sạch một chai thuốc trừ sâu và qua đời tại bệnh viện.

Báo chí địa phương cho biết ông Ai và vợ có 4 con gái và một con trai. Cả gia đình họ có thu nhập chỉ khoảng 5.000 NDT (800 USD)/năm. Tại một số địa phương ở Trung Quốc, nhà nào có con đầu lòng là con gái có quyền sinh con thứ hai.

Vợ ông Ai cho biết các quan chức địa phương đã đến vòi tiền gia đình ông kể từ khi họ sinh con gái thứ hai. Mới đây, họ đòi ông Ai phải chi 60.000 NDT vì có quá nhiều con.

Sau vụ việc trên, bí thư thị trấn Liang'erzhuang đã bỏ trốn. Chính quyền địa phương đề nghị bồi thường cho gia đình ông Ai 15.000 NDT, nhưng gia đình ông đã từ chối.

Tiền phạt người vi phạm luật một con là một nguồn thu đáng kể của chính quyền các địa phương tại Trung Quốc. Năm 2012, 24 tỉnh ở nước này đã thu được 20 tỉ NDT (3,3 tỉ USD) từ loại tiền phạt này.

Tuy nhiên các địa phương không hề công bố việc chi tiêu khoản tiền này như thế nào.

Theo Nguyệt Phương (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm