Bí mật trong quy trình bảo quản thi hài Lenin

Kỹ thuật bảo quản giúp bảo vệ thi hài Lenin hơn 90 năm qua. Ảnh: AP.

Kỹ thuật bảo quản giúp bảo vệ thi hài Lenin hơn 90 năm qua. Ảnh: AP.

Vladimir Ilyich Lenin, người sáng lập Liên bang Xô viết, sinh ngày 22/4/1870 và qua đời ngày 21/1/1924. TheoScientific American, các nhà khoa học và bác sĩ từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Phương pháp Giảng dạy Công nghệ Hóa sinh tại Moscow, Nga, là những người giám sát quy trình bảo quản thi hài Lenin.

Trong hơn 90 năm, nhiều thế hệ chuyên gia của Nga đã đảm nhiệm vai trò này, giúp bảo quản nguyên hình dạng, màu sắc và tính linh hoạt của thi hài. Hồi đầu năm nay, lăng Lenin đóng cửa tạm thời để bảo quản thi hài trước dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 145 của ông.

Các chuyên gia cho biết kỹ thuật bảo quản mới thay thế da và mô bằng nhựa và vật liệu nhân tạo. Đây là cách tiếp cận khác biệt với các phương pháp trước đây, ví dụ như ướp xác và tập trung duy trì tế bào gốc.

Thi hài Lenin được bọc trong một lớp cao su mỏng, có chức năng giữ một lớp chất lỏng ướp xác trên cơ thể. Lớp da thứ hai dễ dàng được che giấu nhờ trang phục bên ngoài.

Cứ hai năm một lần, các nhà khoa học sẽ ngâm thi hài trong dung dịch glycerol và potassium trong 30 ngày. Để loại bỏ lớp nấm mốc trên khuôn mặt, họ sử dụng một loại chất tẩy nhẹ. Trong khi đó, lớp da được nghiên cứu hàng tuần bằng các thiết bị chính xác, giúp đo độ ẩm, màu sắc và phát hiện dấu hiệu mất nước.

Theo VnExpress

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm