Bí ẩn dòng chữ trên phiến đá cổ 230 năm

Plougastel, một ngôi làng nhỏ ở vùng Brittany, Pháp, đang treo giải thưởng trị giá 2.000 euro cho bất cứ ai có thể giải mã được dòng chữ trên một phiến đá 230 năm tuổi, trang Oddity Central đưa tin.

Phiến đá được phát hiện chỉ vài năm trước đây tại một vùng vịnh nhỏ, và chỉ có thể tiếp cận nó khi thủy triều xuống.

Trên phiến đá có 20 dòng viết một thứ ngôn ngữ lạ. Ảnh: ODD

Trên phiến đá có 20 dòng viết một thứ ngôn ngữ lạ và các biểu tượng bao gồm hình ảnh của một chiếc thuyền buồm và một trái tim cùng một số ký tự khắc dòng chữ số 1786 và 1787.

Các học giả địa phương đã cố tìm cách để giải mã những hình ảnh này trong thời gian qua nhưng đều vô vọng. Cái mà họ đưa ra chỉ là lý thuyết. Một số người cho rằng đây là tiếng Breton hoặc Basque cũ, trong khi những người khác nghĩ rằng người khắc chữ lên phiến đá có thể không biết chữ mà chỉ tạo nên những ký hiệu.

Sau khi nhờ đến sự giúp đỡ của các nhà sử học và khảo cổ học ở đây nhưng vẫn không một ai giải mã được nó, Thị trưởng Plougastel, ông Dominique Cap quyết định sẽ treo thưởng cho bất kỳ ai giải mã được nó.

Thời hạn là hết ngày 30 tháng 11 để gửi dự đoán của họ. Một bồi thẩm đoàn sẽ quyết định cách giải thích nào có khả năng nhất và trao giải thưởng 2.000 euro.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.