Bí ẩn 1,3 tấn vàng mất tích nội chiến Mỹ

Trong nhiều thập kỷ, những kẻ săn lùng kho báu đã xới tung một ngọn đồi và khu rừng phía Tây Bắc Bang Pennsylvania, nhằm tìm kiếm được "kho vàng" bị mất tích vào tháng 6-1863 ở khu vực Dents Run.

FBI và một số quan chức nhà nước thiết lập một căn cứ gần nơi được cho là vị trí chôn dấu kho báu thời nội chiến. Ảnh: CNN

Theo một số nguồn đáng tin cậy, số vàng này từng được xe lửa chuyển đến đây với tổng số 52 thỏi vàng, mỗi thỏi nặng 25 kg. Tổng số vàng kể trên ước tính khoảng 54 triệu USD tính theo giá thị trường hiện nay.
Sau nhiều năm săn lùng, khối tài sản kếch xù trên vẫn đang là điều bí ẩn khiến nhiều người dần mất niềm tin vào câu chuyện kho báu nội chiến. Tuy nhiên, chỉ mới tuần trước, theo kênh WJAC thuộc CNN cho biết câu chuyện về kho báu Dents Run lại tiếp tục được giới quan tâm gợi lại sau khi đặc vụ FBI và một số quan chức nhà nước bắt đầu "đóng đô" tại đường 555 ở thị trấn Benezette, gần khu vực nghi có kho báu.

Đổ xô săn tìm kho báu

Người phát ngôn của FBI, bà Carrie Adamowski không nêu rõ tổ chức này đang làm gì ở khu vực đó mà chỉ cho biết rằng họ đang "tiến hành hoạt động thực thi pháp luật tại Elk County", ngoài ra bà cũng từ chối bình luận thêm bất cứ gì trên CNN.
Chưa hết, hôm 13-3, đài WJAC cũng đã bắt gặp ông chủ của Finders Keepers, một công ty dịch vụ chuyên săn tìm kho báu đóng tại Pennsylvania xuất hiện quanh khu vực "kho báu". Sau một thời gian bị cấm đoán, giới chuyên môn nghĩ rằng ông này đã chính thức từ bỏ giấc mơ tìm kho báu.

Số kho báu bao gồm 52 thỏi vàng, có giá trị ước tính 54 triệu USD. Ảnh: CNN

Trước đây, nhà sáng lập Finders Keepers, ông Dennis Parada kể rằng ông đã tìm thấy một bản đồ kho báu vào những năm 1970 và đã tìm kiếm nó đến tận năm 2004 nhưng không hề có tung tích gì về số vàng kể trên.

"Mỗi khi chúng tôi trở về vị trí tìm kiếm, chúng tôi lại phát hiện thêm một manh mối mới. Chúng tôi từng tìm thấy một vỏ đạn, dao, bẫy thú, bình nước, xương động vật hoặc người, vỏ chai whiskey,.." Ông Parada cũng tuyên bố các máy dò kim loại có công suất cao của ông cũng phát hiện "một lượng kim loại lớn" nằm cách mặt đất khoảng từ 2-3 m. 
Tuy nhiên, những vị trí này nằm trong vùng đất của nhà nước, nên việc đào xới hoặc di dời hiện vật là bất hợp pháp.

Trước đó, một bản ghi nhớ năm 2005 của Bộ TN&MT, đăng trên trang web Finders Keeps, nói rằng Parada bị cấm không được đào thêm nữa tại khu vực này. Bản ghi nhớ cũng nói rằng Nhà nước đã gửi các hiện vật của Parada cho một chuyên gia và xác nhận rằng nó không phải là đồ vật thời Nội chiến mà chỉ là các vật dụng phế tích.

Đến hiện nay, cả Parada lẫn con ông ta là Kem Parada, đều từ chối trả lời bình luận rằng ông có đang làm việc theo yêu cầu của FBI hay không.

Điều vô nghĩa

Trong một lần phỏng vấn trước đây, Parada từng kể rằng ông bị ám ảnh trong việc săn tìm vàng.
"Không giấu gì khi tâm trí tôi luôn nghĩ về nó. Và tôi sẽ tiếp tục cho đến khi số kho báu đó được đào lên và nếu lỡ tôi chết đi, con trai tôi sẽ tiếp tục công việc đó" - Parada nói với tờ Pittsburgh Post-Gazette vào năm 2008.
Không chỉ một tập đoàn lớn như Finders Keepers có hứng thú với vàng. Burke, một nhà sử học địa phương cũng đã săn lùng số kho báu trên và thậm chí còn thuê một điều tra viên để lần tìm manh mối ở Washington.
"Chúng tôi không tìm thấy bất cứ bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy vàng đang ở đó. Mặc dù có rất nhiều câu chuyện xoay quanh nó nhưng dường như nó không đưa cho chúng tôi manh mối nào" - Burke cho biết.
Tác giả William Rawlings, người từng viết về một kho báu bí mật của Liên bang bị mất tích vào năm 1865, cuối cùng cũng phải kết luận rằng: "Hóa ra tất cả những câu chuyện về kho báu đều không có thật. Nhưng đó là lẽ tự nhiên, chúng ta đôi khi vẫn muốn tin rằng những điều kỳ diệu sẽ có thật và con người, ai cũng thích những điều bí ẩn".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm