Bệnh viện Hong Kong xét nghiệm sai, hơn 1000 người chết

Tờ SCMP cho biết các kết quả xét nghiêm sai do nhầm lẫn giữa mức men gan bình thường của nam và nữ. Có 4634 bệnh nhân là nam giới bị ảnh hưởng. Trong đó, theo SCMP, có 1425 người chết do kết quả sai. Tuy nhiên, giám đốc bệnh viện cho biết đa số cái chết không có liên quan đến sai lầm này.

Bệnh viện Hong Kong xét nghiệm sai, hơn 1000 người chết ảnh 1
bệnh viện Tuen Mun tại Hong Kong đã làm sai kết quả xét nghiệm gần 10 ngàn bệnh nhân (nguồn: Channel News Asia)

SCMP cho biết máy xét nghiệm sinh hóa của bệnh viện đã không được kiểm tra trong suốt 2 năm và còn ảnh hưởng đến 4809 bệnh nhân nữ. Tuy nhiên, bệnh nhân nam bị ảnh hưởng nhiều hơn vì họ có thể bỏ qua điều trị cần thiết, trong khi bệnh nhân nữ chỉ cần tiếp nhận các hình thức kiểm tra thêm, an toàn như xét nghiệm máu hay siêu âm.

Thiết bị này phân tích hàm lượng enzyme alkaline phosphatase (ALP), tuy nhiên máy lại bị điều chỉnh sai bởi nhân viên khoa học và bệnh lí học.
Bộ trưởng Y tế Hong Kong ông Ko Wing-man tỏ ra quan ngại sâu sắc về vụ bê bối này và ông cho biết Lãnh đạo bệnh viện phải nhận trách nhiệm đối với 1 425 cái chết này.
Sự nhầm lẫn giữa giá trị tham chiếu men gan giữa nam giới và phụ nữ trên 60 tuổi bắt đầu từ tháng 8 năm 2013. Một ban điều tra đang tìm hiểu kĩ sai lầm nghiêm trọng trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm