Bằng chứng về nước trên Mặt Trăng của Sao Mộc

NASA khẳng định dữ liệu này đặc biệt có ý nghĩa vì nó gợi ý về khả năng có một đại dương nước muối dưới lớp băng đá bao phủ Europa đủ sâu để phủ kín toàn bộ thiên thể này.

Bằng chứng về nước trên Mặt Trăng của Sao Mộc ảnh 1

Vệ tinh Europa (nhỏ hơn) và sao Mộc (Nguồn: free-review.net)

Phát hiện này được đăng trong tạp chí Nature ngày 17/11/2011. Tác giả chính của bài báo, bà Britney Schmidt thuộc Đại học Texas, nói rằng có một ý kiến trong cộng đồng khoa học là nếu vỏ băng đá dày sẽ không tốt về mặt sinh học vì bề mặt có thể không tương tác với đại dương nằm phía dưới.

Tuy nhiên, bà cho biết giờ đây đã có bằng chứng rằng nước tương đối ấm ở phía dưới có thể phun lên thành những cột khói làm nứt lớp vỏ băng đá, đồng nghĩa với việc năng lượng và các chất dinh dưỡng có thể di chuyển giữa các đại dương và bề mặt Mặt Trăng này.

Bà cho biết cũng có thêm các bằng chứng về những hồ nước khổng lồ không sâu mà theo bà có thể khiến cho Eurora và đại dương của nó có thể thuận lợi hơn cho sự sống.

Galileo được phóng lên Sao Mộc năm 1989 và sứ mệnh làm thay đổi cái nhìn của chúng ta về Thái Dương Hệ của tàu này đã chấm dứt vào năm 2003.

Theo Huy Lê (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm