Bà mẹ 120kg "vượt cạn" thành công

Được biết, tại trung tâm này, có tới 38% các sản phụ mắc chứng béo phì.

Vì quá to béo nên cô Patricia Garcia phải nằm suốt trên giường bệnh và các bác sĩ phải liên tục tới kiểm tra sức khỏe thai nhi. Cô cho biết: “Tôi cảm thấy rất mệt do thừa cân cũng như mắc bệnh đái đường và suy thận. Ngoài ra, tôi còn bị tê cứng vì bí tiểu”.

Bà mẹ 120kg "vượt cạn" thành công ảnh 1

Cô Patricia Garcia và con trai, Josiah sinh thiếu 11 tuần tại bệnh viện Brooklyn.

Ngày 5/5, 11 tuần trước ngày sinh dự kiến, biểu đồ sinh của cô cho thấy sự phát triển của thai nhi bỗng nhiên chững lại và buộc các bác sĩ phải tiến hành làm thủ thuật Cezar (thủ thuật mổ bụng và tử cung để lấy đứa bé ra).

Cô được gây mê toàn phần bởi trọng lượng cơ thể quá lớn nên gây mê cục bộ hầu như không có tác dụng. Sau ca phẫu thuật, cô Garcia đã dần hồi phục nhưng tính mạng của cậu con trai Josiah Pattrick  lại rất đáng lo ngại.

Cậu bé  chỉ nặng gần 0.5 kg và các bác sĩ đã phải dùng tới máy thở để đảm bảo nhịp thở cho bé. Lúc đầu, cô Garcia chỉ có thể nhìn thấy con trai qua camera. Nhưng sau một tháng, hiện sức khỏe của Josiah tiến triển tốt. Bé đã có thể tự thở và cơ thể đã phát triển thêm 15mm.

Ca sinh mổ này đã tốn thời gian gấp 2-3 lần so với những cá nhân thông thường khác, chi phí mất khoảng 200.000USD, trong khi các ca khác chỉ khoảng 13.000 USD.

Các nhà  khoa học đã chứng minh được rằng những trẻ  sinh ra do mẹ béo phì có tỉ lệ tử vong cao gần 3 lần trong vòng 1 tháng đầu so với những trẻ khác. Và những bà mẹ béo phì này dễ có nguy cơ chết lưu thai gấp 2 lần người thường.

Những bà  mẹ có số cân thừa lớn hoặc có chỉ  số BMI (chỉ số cơ thể cho những người béo phì) từ 35 trở lên, có tỉ  lệ sinh con đầu lòng theo phương pháp Cezar gấp 3 - 4 lần người thường, theo thống kê của phòng An toàn sức khỏe sinh sản, thuộc Viện sức khỏe quốc gia (Mỹ).

Trong khi hầu hết các bác sĩ đều băn khoăn về việc áp dụng phương pháp Cezar vốn gặp nhiều rủi ro trong quá  trình phẫu thuật thì bác sĩ Howard L.Minkoff, trưởng khoa Các bệnh liên quan đến béo phì cho rằng, bệnh nhân béo phì sinh con theo phương pháp thông thường còn gặp nhiều khó khăn hơn và việc đỡ đẻ theo cách thức đó có thể gặp rất nhiều sự cố.

Các cơ  sở vật chất cũng là một vấn đề bởi khi mang thai các bà mẹ béo phì có số  cân lớn nên bàn mổ hiện thời, vốn được thiết kế chung cho tất cả các ca khác, không có khả  năng chịu lực được, theo bác sĩ Janice Henderson thuộc bệnh viện Johns Hopkins, Baltimore.

Mới  đây, 5 bệnh viện hàng đầu tại New York đã tổ chức một hội nghị nghiên cứu về vấn đề này với sự hỗ trợ của Quỹ y tế quốc gia. Theo đó, có thể sẽ có một trung tâm dành riêng cho các bà mẹ béo phì.

Theo Hà Thư (KH&ĐS, Nytimes)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm