Avatar - robot có thể giúp con người bất tử

Avatar - robot có thể giúp con người bất tử ảnh 1
Ông Dmitry Itskov. Ảnh: Gizmodo.
Gizmodo đưa tin Dmitry Itskov, một nhà tài phiệt truyền thông 31 tuổi tại Nga, từng công bố một dự án chế tạo sinh vật bất tử trong một hội nghị khoa học mang tên tại Moscow. Mục tiêu của dự án, được đặt tên “Avatar” là đưa ý thức của con người vào những robot đặc biệt để con người có thể tiếp tục tận hưởng cuộc sống sau khi cơ thể sinh học chết. Itskov nói ít nhất 100 nhà nghiên cứu đã tham gia dự án của ông. “Tôi muốn hợp tác với các nhà khoa học trên khắp thế giới. Đây là một chiến lược mới cho tương lai và loài người. Dự án của chúng tôi là con đường dẫn tới cuộc sống bất tử”, Itskov phát biểu. Dự án sẽ được tiến hành theo từng giai đoạn, nhà tài phiệt trẻ khẳng định. Theo kế hoạch của Itskov, trong vài năm tới, nhóm nghiên cứu của ông sẽ chế tạo những robot có khả năng hoạt động theo sự điều khiển của não người. Việc chế tạo những robot như thế không phải là ý tưởng điên rồ, bởi trong một nghiên cứu do Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ, một con khỉ đã điều khiển cánh tay máy bằng ý nghĩ. Trong một thử nghiệm khác tại Đại học Y khoa Johns Hopkins, các bệnh nhân có thể sử dụng ý nghĩ để điều khiển tay, chân giả.
Avatar - robot có thể giúp con người bất tử ảnh 2
Ý tưởng của Itskov đối mặt với vô vàn thách thức, song ông tin tưởng nó sẽ trở thành hiện thực. Ảnh minh họa: zimbio.com.
Sau khi robot hình nhân có khả năng hoạt động theo sự điều khiển của ý nghĩ ra đời, nhóm nghiên cứu sẽ chuyển ý thức người thành dữ liệu số trong giai đoạn hai. "Não nhân tạo sẽ ra đời trong giai đoạn ba. Đó là một môi trường máy tính mà dữ liệu số của ý thức có thể hoạt động. Chúng ta sẽ đưa dữ liệu số về ý thức của con người vào bộ não nhân tạo ấy", Itskov nói. Song đó chưa phải là đích cuối cùng. Itskov hy vọng rằng trong 30 năm tới, nhóm nghiên cứu của ông sẽ tạo ra robot ảo từ ánh sáng để thay thế robot truyền thống. Tất nhiên, robot ảo có thể chứa ý thức của con người. “Cơ thể ảo mang đến nhiều lợi thế. Bạn có thể bước xuyên qua tường, chạy với tốc độ ánh sáng”, Itskov nói. Ý tưởng của Itskov sẽ trở thành hiện thực hay không? Có thể đó là ý tưởng bất khả thi vào thời điểm hiện tại, song không ai biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Chẳng hạn, vài chục năm trước chẳng ai nghĩ con người có thể giao tiếp qua mạng Internet, trùm truyền thông Nga lấy dẫn chứng. Itskov hiểu rằng tham vọng của ông đối mặt với vô vàn thách thức, song ông tin tưởng rằng các nhà khoa học có thể tạo nên kết quả kỳ diệu. “Nếu các bạn dồn toàn bộ sức lực và thời gian vào một thứ gì đó, bạn có thể biến nó thành hiện thực”, ông khẳng định. Itskov nhận định người tàn tật và người sắp chết sẽ là đối tượng đầu tiên hưởng lợi từ dự án của ông. Trùm truyền thông Nga muốn hợp tác với Bộ Quốc phòng Mỹ trong quá trình thực hiện dự án "Avatar".
Theo Minh Long (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm