"Áo tàng hình" sắp thành hiện thực

"Áo tàng hình" sắp thành hiện thực ảnh 1

Với loại vật liệu mới sẽ không có loại radar nào có thể phát hiện được sự tồn tại của các máy báy chiến đấu. Ảnh: Reuters.

Theo Discovery News, trong công trình đăng tải trên tạp chí New Journal of Physics, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Texas ở Austin đã che kín một chiếc ống hình trụ dài 7,2 inch (khoảng 18 cm) khỏi ánh sáng trong bộ phận sóng cực ngắn (sóng vi ba) của một phổ năng lượng.

Tuy nhiên, những người hâm mộ chiếc áo tàng hình được miêu tả trong bộ phim Harry Potter có thể sẽ phải thất vọng. Bởi lẽ, bước sóng mà con người có thể nhìn thấy được hoàn toàn khác với bước sóng được sử dụng trong thí nghiệm nói trên. Vì vậy, đối với mắt người thì thí nghiệm này chẳng có gì là vô hình cả. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, thí nghiệm nói trên là một bằng chứng cho thấy, siêu vật liệu plasmonic có thể đạt được hiệu quả tàng hình.

Andrea Alu, đồng tác giả của chương trình nghiên cứu này cho rằng, nếu như một chiếc máy bay chiến đấu được phủ ngoài bởi vật liệu này thì nó sẽ trở nên vô hình. Bởi lẽ, các radar sóng cực ngắn (sóng vi ba) dù ở bất kỳ phương hướng nào cũng không thể phát hiện ra sự tồn tại của nó.

Dựa trên khả năng tản quang sóng ánh sáng của siêu vật liệu plasmonic, trong thí nghiệm của mình, các nhà khoa học Mỹ đã sử dụng vật liệu này tạo thành một lớp vỏ phủ lên trên chiếc ống hình trụ, sau đó dùng sóng cực ngắn chiếu lên lớp vỏ này của chiếc ống. Khi đó, sóng cực ngắn do siêu vật liệu plasmonic tạo ra xung đột với sóng cực ngắn do ống hình trụ phản xạ lại ngăn không cho chúng tạo ra các phản xạ.

“Khi trường tán xạ từ lớp phủ ngoài và vật thể bị nhiễu, chúng sẽ trung lập lẫn nhau. Khi đó, từ bất cứ góc độ nào, vật thể cũng sẽ tạo nên hiệu quả vô hình hoặc trong suốt”, Alu nói. “Bất cứ vật thể nào cũng có thể bị che phủ như vậy”, ông bổ sung thêm.

Alu cũng cho biết, do hiệu quả “tàng hình” của siêu vật liệu plasmonic liên quan tới bước sóng ánh sáng vì vậy, loại vật liệu này chỉ có thể làm các vật có thể tích nhỏ trở nên “vô hình”. Tuy nhiên, khả năng ứng dụng của nó lại rất lớn.

“Một trong những ứng dụng quan trọng của loại vật liệu này là khiến cho các radar không thể phát hiện sự tồn tại của vật thể. Vì vậy, nó có thể là một loại vũ khí ‘tàng hình’ siêu cấp”, Alu nói.

Theo Nam Phong (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm