Ấn Độ khuyên du khách nữ không mặc váy ngắn

Du khách nữ đến Ấn Độ không nên mặc váy ngắn hay đi lại một mình vào ban đêm, Bộ trưởng Du lịch Ấn Độ Mahesh Sharma khuyến cáo khi phát biểu về an ninh du lịch tại TP Agra, nơi có đền Taj Mahal ngày 28-8.

Nội dung này được đề cập trong bản chào mừng du khách. Bên cạnh chào mừng du khách đến Ấn Độ, Bộ Du lịch nước này còn đưa ra khuyến cáo “những điều nên và không nên làm” đối với du khách nữ.

“Có những điều rất nhỏ như họ không nên đi lại một mình đến những nơi vắng vẻ, không nên mặc váy ngắn, nên chụp ảnh lại biển số xe đang chở mình và gửi nó cho bạn bè” - báo CS Monitor (Mỹ) dẫn lời Bộ trưởng Mahesh Sharma.

Những khuyến cáo này là một nỗ lực nhằm cứu vãn sự suy giảm của du khách nữ vào Ấn Độ trong những năm gần đây sau hàng loạt vụ việc phụ nữ địa phương và du khách nữ bị cưỡng hiếp, đặc biệt sau vụ một nữ sinh viên y khoa Ấn Độ bị cưỡng hiếp tập thể trên xe buýt ở Delhi năm 2012.

Biểu tình tại Ấn Độ phản đối đổ lỗi cách ăn mặc của phụ nữ là nguyên nhân dẫn tới cưỡng hiếp.

Biểu tình tại Ấn Độ phản đối đổ lỗi cách ăn mặc của phụ nữ là nguyên nhân dẫn tới cưỡng hiếp. Ảnh: GETTY IMAGES

Khuyến cáo này bị các nhà hoạt động vì bình đẳng giới chỉ trích. Họ cho rằng đây là một hình thức đổ lỗi cho nạn nhân, biện hộ cho tội tỗi của những kẻ cưỡng hiếp.

“Bộ trưởng không nhận ra ý nghĩa của những khuyến cáo vô trách nhiệm này. Vấn đề ở đây là nam giới ở Ấn Độ. Bộ trưởng Shamar phải tập trung vào trừng phạt những kẻ thực hiện tội ác này và chấm dứt những điều vô lý nhắm vào phụ nữ” - bà Ranjana Kumari, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu xã hội - theo đuổi công bằng giới tính ở Ấn Độ nói với báo Guardian (Anh).

Số liệu thống kê của chính phủ Ấn Độ năm 2014 cho thấy trung bình mỗi ngày có khoảng 92 phụ nữ bị cưỡng hiếp tại Ấn Độ. Một khảo sát gần đây cho thấy 79% phụ nữ Ấn Độ từng bị quấy rối trên đường phố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm