Ai Cập mở nắp quan tài xác ướp 2.500 năm

Ai Cập hôm thứ Bảy đã triển lãm hàng chục quan tài của các linh mục, quan chức hàng đầu và giới tinh hoa trong xã hội từ triều đại thứ 26 của Ai Cập cổ đại cách đây gần 2.500 năm, tức từ khoảng thế kỷ thứ 6 hoặc thứ 7 trước Công nguyên.
Các nhà khảo cổ học cho biết hàng chục quan tài khác cũng vừa được tìm thấy chỉ vài ngày trước tại khu nghĩa địa Saqqara rộng lớn, hãng tin Reuters cho hay.

Ai Cập mở nắp quan tài xác ướp 2.500 năm ảnh 1
Nhiệm vụ khai quật khu vực này bắt đầu khoảng hai tháng trước. Ảnh: REUTERS

Các nhà khảo cổ đã phát hiện được 59 chiếc quan tài vào tháng 8 tại nghĩa địa Saqqara, nằm ở phía nam Cairo. Nơi đây đã được UNESCO công nhận ông nhận là di sản thế giới vào năm 1979.

Ai Cập mở nắp quan tài xác ướp 2.500 năm ảnh 2
40 trong số 59 chiếc quan tài đang được trưng bày cho báo giới. Ảnh: REUTERS

Những quan tài này được chôn cất ở độ sâu từ 10-12 m cùng với 28 bức tượng của Thần Seker của Ai Cập cổ đại, một trong những vị thần được sùng bái bậc nhất tại các nghĩa trang.

Ai Cập mở nắp quan tài xác ướp 2.500 năm ảnh 3
Một người đàn ông mở một trong những chiếc quan tài trong sự kiện ra mắt trước giới truyền thông. Ảnh: REUTERS

Hiện 40 trong số chúng đã được trưng bày cho giới báo chí. Vào hôm 3-10, nhóm nghiên cứu đã mở nắp một quan tài trang trí lộng lẫy và bên trong có chứa một xác ướp được bọc trong vải mai táng có nhiều chữ tượng hình với màu sắc tươi sáng.

Ai Cập mở nắp quan tài xác ướp 2.500 năm ảnh 4
Phần lớn các quan tài được tìm thấy cho đến nay đều chứa hài cốt được ướp xác của các linh mục, quan chức hàng đầu và giới tinh hoa thời đó. Ảnh: REUTERS

Ông Mostafa al-Waziri, tổng thư ký của Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập cho biết chúng thuộc về các linh mục, quan chức hàng đầu và giới tinh hoa trong xã hội thuộc triều đại thứ 26 Ai Cập cổ đại.
Tất cả những người này đã được mai táng theo một nghi thức phức tạp của Ai Cập cổ đại.

Ai Cập mở nắp quan tài xác ướp 2.500 năm ảnh 5
Cận cảnh một tạo tác mặt ngoài quan tài vừa khai quật được trưng bày ngày 3-10 - Ảnh: REUTERS

Theo ông Waziri, các quan tài vẫn trong "tình trạng hoàn hảo" do có một lớp niêm phong bảo vệ giúp bảo quản chúng khỏi các phản ứng hóa học.

Ai Cập mở nắp quan tài xác ướp 2.500 năm ảnh 6
Các quan tài vẫn trong "tình trạng hoàn hảo" do có một lớp niêm phong bảo vệ giúp bảo quản chúng khỏi các phản ứng hóa học. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Bộ Cổ vật và Du lịch Ai Cập, Tiến sĩ Khaled El-Enany cho biết đoàn công tác đã bắt đầu khai quật tại địa điểm này cách đây hai tháng và phát hiện ra một hố chôn sâu 10m.
Bên trong hố, họ tìm thấy 13 chiếc quan tài còn nguyên vẹn. Nhóm nghiên cứu tiếp tục khai quật, phát hiện thêm hai hố chôn, một ở độ sâu 9,7 m và một ở độ sâu 12 m. Cả hai hố chôn này cũng chứa đầy quan tài cổ. Ươc tính chúng có niên đại khoảng 2.500 năm.

Ai Cập mở nắp quan tài xác ướp 2.500 năm ảnh 7
Các cuộc khai quật ở Saqqara trong những năm gần đây đã khai quật được nhiều đồ tạo tác như xác ướp rắn, chim, bọ hung và các động vật khác. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi rất tự hào về những điều mình đã làm" - ông El-Enany cho biết.
Những năm gần đây, công tác khai quật ở khu nghĩa trang Saqqara đã phát hiện nhiều đồ tạo tác như xác ướp rắn, chim, bọ hung và các loài động vật khác.
Tuy nhiên, việc phát hiện 59 quan tài lần này là phát hiện lớn đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở Ai Cập khiến quốc gia này phải đóng cửa nhiều bảo tàng và địa điểm khảo cổ.

Ai Cập mở nắp quan tài xác ướp 2.500 năm ảnh 8
Các nhà khảo cổ nhận định khu vực được khai quật có thể vẫn còn chôn nhiều quan tài khác. Ảnh: REUTERS

Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục mở những quan tài còn lại và nghiên cứu chúng. Số quan tài sau đó sẽ  được trưng bày ở Bảo tàng Grand, tại tỉnh Giza, Ai Cập vào năm tới.
Ai Cập hi vọng các khám phá khảo cổ và bảo tàng sắp ra mắt sẽ giúp thúc đẩy ngành du lịch quan trọng, vốn đã hứng chịu nhiều cú sốc kể từ làn sóng bạo động Mùa xuân Ả Rập năm 2011 và đại dịch COVID-19 thời gian qua.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm