6 cách phòng vệ khi bị quấy rối tình dục nơi công cộng

Theo một khảo sát tiến hành bởi Đại học Ghent (Bỉ), gần 90% phụ nữ ở Brussels (Bỉ) đã từng bị quấy rối tình dục nơi công cộng. Trong số đó, 30% nạn nhân thường xuyên bị quấy rối dưới các hình thức khác nhau, theo trang tin Brussels Express.

Không chỉ phụ nữ mà cả nam giới cũng bị quấy rối tình dục nơi công cộng. Ảnh: REUTERS

Thật không may, không có cách nào để phát hiện những kẻ quấy rối tiềm ẩn nếu chúng ở quanh ta, vì vậy việc chủ động học cách tự bảo vệ mình sẽ hữu ích nếu bạn chẳng may gặp rắc rối. Dưới đây là một vài gợi ý của nhà báo Rosetti Rivera của trang tin Brussels-express.eu. Nếu thấy phù hợp, bạn có thể tham khảo và áp dụng nhé. 

1.  Đeo balo

Ở nơi công cộng, vùng lưng hoặc mông là nơi dễ bị tấn công nhất vì nó là điểm mù của bạn. Những kẻ quấy rối có thể lợi dụng sự đông đúc trên tàu, xe để đụng chạm bạn và vờ như không cố ý. Đeo balo giúp bạn hạn chế được những đụng chạm không mong muốn từ phía sau hoặc phía trước.

2.  Điều chỉnh thế đứng

Ở nơi đông người, hãy tìm vị trí mà bạn có thể đứng dựa lưng vào tường hoặc vào bất cứ vật gì ở gần. Ví dụ khi đi thang máy, hãy chọn đứng dựa vào một trong ba mặt tường thay vì đứng giữa, hoặc khi chờ xe buýt nên tựa vào trạm.

3.  Tay là lá chắn hữu hiệu

Khoanh tay trước ngực là một cách hạn chế những cố gắng đụng chạm cơ thể bạn. Nếu bạn phải dùng một tay để bám thanh vịn khi đi xe buýt hoặc tàu điện thì hãy dùng tay còn lại vắt chéo qua ngực và nắm vào tay kia. Hạn chế đưa tay quá cao, nên để càng thấp và sát cơ thể càng tốt.

4.  Đeo tai nghe

Đeo tai nghe là một chiến thuật giúp bạn tránh nghe phải những lời nói trêu ghẹo hoặc bỡn cợt. Khi bạn phản ứng với một lời quấy rối và tỏ ra khó chịu, kẻ quấy rối bạn sẽ đạt được mục đích vì chúng cảm thấy có quyền lực hơn bạn. Đeo tai nghe vào, bạn trở thành đối tượng ít bị chú ý hơn với nhóm người này. Tuy nhiên, không phải lúc nào đeo tai nghe cũng là khôn ngoan. Bạn nên linh động và nhận thức rõ tình huống của mình.

5.  Sử dụng đồ vật làm lá chắn

Đọc sách hay sử dụng điện thoại là một cách tạo khoảng cách giữa bạn với kẻ quấy rối tiềm tàng. Đeo túi một bên vai hay trước ngực cũng là một giải pháp mà bạn có thể cân nhắc.

6.  Hướng máy ảnh về phía kẻ quấy rối

Nếu kẻ nào có dấu hiệu quấy rối bạn, hãy lấy điện thoại ra chĩa camera về phía chúng. Chúng sẽ có cảm giác đang bị theo dõi và không dám làm càn. Hình ảnh hoặc video cũng sẽ là bằng chứng để buộc tội hoặc định dạng loại tội phạm này.

Ở Pháp và Bỉ, khi bị quấy rối, nạn nhân sẽ báo cáo lên ứng dụng HandsAway hình thức quấy rối và vị trí của mình. Những người khác ở gần đó cũng sẽ nhận được thông tin để giúp đỡ kịp thời.

Cuối cùng, nếu các biện pháp trên vẫn chưa thể ngăn chặn hành động quấy rối thì hãy tri hô và tìm kiếm sự hỗ trợ. Quan trọng hơn cả là phải luôn giữ thái độ cảnh giác ở nơi công cộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm