2012, binh sĩ Mỹ tự tử cao hơn thiệt mạng ngoài chiến trường

2012, binh sĩ Mỹ tự tử cao hơn thiệt mạng ngoài chiến trường ảnh 1

Một binh sĩ Mỹ cắm cờ tại nghĩa trang quốc gia ở Virginia. Đây là nơi an nghỉ của hơn 220.000 quân lính Mỹ - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết năm 2012 có 349 quân nhân tại ngũ tự tử, tăng 15% so với năm 2011 và là mức cao nhất từ khi bộ bắt đầu theo dõi tình trạng này từ năm 2001. Lục quân - đơn vị quân số đông nhất - có số lính tự tử cao nhất: 182 người, sau đó là hải quân (60 người), không quân (59 người) và thủy quân lục chiến (48 người).

Trong khi đó, AP cho biết số lính Mỹ thiệt mạng ngoài chiến trường Afghanistan trong năm qua là 295 người.

Những số liệu thống kê trên không đưa ra nguyên nhân vì sao các binh sĩ lại muốn kết thúc đời mình. Theo một nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ năm 2011, những binh sĩ có xu hướng tự tử đa số là đàn ông da trắng dưới 25 tuổi.

Bộ trưởng Leon Panetta thừa nhận tình trạng tự tử là một trong những vấn đề lo ngại nhất mà ông đối mặt từ khi đảm nhiệm chức vụ ở Bộ Quốc phòng năm 2011. “Cho dù chúng ta đã nỗ lực nhiều hơn nhưng xu hướng này tiếp tục phát triển” - Bộ trưởng Panetta nói.

Thông tin số lượt binh sĩ tự tử tăng cao trong năm 2012 gây ngạc nhiên khi sự tham dự của quân đội Mỹ tại Iraq đã kết thúc và chính quyền Tổng thống Barack Obama đang bắt đầu rút quân về từ Afghanistan.

“Đây là một “bệnh dịch” không thể coi thường” - thượng nghị sĩ Patty Murray nói. Ông Murray là người vận động giới chức quân đội tăng cường biện pháp phòng chống tự tử trong quân đội, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho binh sĩ và các cựu binh.

Theo Đức Toàn (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm