2/3 thức ăn dặm cho trẻ sơ sinh ở Mỹ chứa asen

Dự án “Nhãn hiệu sạch” của một tổ chức phi lợi nhuận đã làm một cuộc kiểm tra hơn 500 loại thực phẩm trẻ em đóng hộp được bày bán phổ biến ở những cửa hàng tại Mỹ. Kết quả cho thấy 65% trong số đó dương tính với chất asen, bao gồm cả những thương hiệu nổi tiếng như Gerber, Parent's Choice and Sprout.

Gerber được biết là một thương hiệu thực phẩm dành cho trẻ nhỏ nổi tiếng, rất được nhiều người Việt Nam tin dùng cho trẻ nhỏ. Ảnh: Gerber

Asen hay còn gọi là thạch tín được biết là một kim loại rất độc. Khi tồn tại trong cơ thể, nó có thể ảnh hưởng đến tim, kỹ năng vận động và nhận thức của trẻ nhỏ trong giai đoạn phát triển.

Không chỉ riêng asen, kết quả cuộc nghiên cứu còn cho thấy có 35% chì và 58% cadmium được tìm thấy trong các mẫu thực phẩm. Được biết đây là những chất hóa học này có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hệ miễn dịch của trẻ.

Trước đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã xem xét tác động của asen đối với các sản phẩm được làm từ gạo. Từ đó ban hành giới hạn lượng asen vô cơ cho phép được có trong thực phẩm với tỉ lệ 100/1 tỉ.

Chưa hết, nghiên cứu cũng cho thấy 60% các sản phẩm có dán nhãn “không chứa BPA” nhưng khi xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với bisphenol A, một hóa chất công nghiệp được sử dụng để sản xuất chai, lọ, hủ đựng… Hoá chất này có thể xâm nhập vào thực phẩm và làm tăng nguy cơ trẻ bị cao huyết áp, hoặc phá hủy các hóc môn.

Theo Daily Mail, họ đã liên hệ với Gerber về vấn đề trên. Tuy nhiên, công ty này cho biết nghiên cứu này chỉ gây ra sự báo động không cần thiết. Và họ chắc rằng tất cả thực phẩm của công ty đều đạt tiêu chuẩn của chính phủ Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm