146 bức tranh quý của cựu độc tài Philippines Marcos vẫn mất tích

Cựu độc tài Philippines Marcos đã phân phát bộ sưu tập gồm ít nhất 300 bức tranh quý của mình cho bạn bè khi chính quyền của ông sụp đổ vào năm 1986. Theo Andres Bautista, người đứng đầu ủy thu hồi tài sản của ông Marcos, chỉ khoảng một nửa trong số này được Manila tìm lại được.

“Gia đình Marcos say mê các tác phẩm nghệ thuật và họ chi ra hàng triệu đô la để mua những bức tranh này”, ông Bautista cho hay.

146 bức tranh của Picasso, Van Gogh và các danh họa nổi tiếng khác như Renoir, Rembrandt và Cezanne “có thể ở bất kỳ đâu”, ông cho hay.

Ủy ban của chính phủ trên được thành lập vào năm 1986 nhằm thu hồi tài sản biển thủ của ông Marcos, được cho là lên tới 10 tỷ USD, sau cuộc cách mạng không đổ máu chấm dứt 20 năm nắm quyền của ông, buộc ông phải sống lưu vong tại Mỹ.

146 bức tranh quý của cựu độc tài Philippines Marcos vẫn mất tích ảnh 1

Ferdinand Marcos đã qua đời ở Hawaii vào năm 1989.

Theo ông Bautista, chính phủ Philippines đã lập danh sách các bức tranh bị mất từ các hóa đơn mua bán tranh và sổ sách vận chuyển hàng hóa do gia đình Marcos để lại.

Vilma Bautista, cựu thư ký riêng của cựu đệ phất phu nhân Imelda Marcos, và hai cháu trai của Vilma Bautista đã bị kết án ở New York vào tuần trước vì âm mưu bán một bức tranh của Monet. Bức tranh này đăng ký quyền sở hữu thuộc về cựu đệ nhất phu nhân Imelda.

Giới chức Mỹ đã thu giữ của Bautista bức tranh Monet và 3 bức khác. Chúng đều nằm trong danh sách các bức tranh bị mất tích Philippines đã lập.

Theo văn phòng công tố quận Manhattan, 3 nghi phạm trên đã bán bức tranh Monet cho một phòng trưng bày tranh ở London với giá 32 triệu USD.

Philippines hiện đang yêu cầu New York trả lại 4 bức tranh cho Manila.

Ông Bautista cũng cho hay các tác phẩm nghệ thuật khác trong bộ sưu tập của gia đình Marcos sau khi được chính phủ Philippines thu hồi đã được bán hoặc được trưng bày trong các cơ quan địa phương hoặc bảo tàng.

Theo Phan Anh (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm