11 hành động bị coi là khiếm nhã ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ

1. Để lại tiền tip
11 hành động bị coi là khiếm nhã ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ ảnh 1(Nguồn: MSN)
Ở Mỹ, tiền tip là cách bày tỏ sự hài lòng với chất lượng phục vụ tại nhà hàng. Không để lại tiền tip là cách dễ nhất để bạn bè, người yêu, người phục vụ và chủ nhà hàng ghét bạn. Nhưng ở Nhật Bản, để lại tiền tip ở nhà hàng lại được cho là khiếm nhã - giá dịch vụ cao cấp đã được tính cả vào hóa đơn và không cần thêm một khoản phụ nào nữa. Tuy nhiên, với việc ngành công nghiệp du lịch ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với phương Tây, hành động để lại tiền tip đã dần được chấp nhận tại một số nơi ở Nhật Bản. 2. Huýt sáo
11 hành động bị coi là khiếm nhã ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ ảnh 2(Nguồn: MSN)
Huýt sáo ở Mỹ là hành động thể hiện thái độ thoải mái, vui vẻ, và hiếm khi bị coi là thô lỗ. Nhưng ở Haiti, mọi chuyện lại không như vậy. Theo blogger Mandaly Claude Louis-Charles, huýt sáo kèm ngồi bắt chéo chân, nhìn thẳng vào mắt người khác và chống tay vào hông là điều tuyệt đối không được làm trước mặt người cao tuổi ở Haiti. 3. Cười lớn, lộ cả hàm răng
11 hành động bị coi là khiếm nhã ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ ảnh 3(Nguồn: MSN)
Người Mỹ nhìn chung có xu hướng cười to và thoải mái. Đương nhiên mọi người đều thích những câu chuyện vui, nhưng không phải ở đâu việc ngoác miệng ra cười cũng được coi là một phản ứng lịch sự. Ở Nhật Bản, nụ cười lớn hết cỡ và hở răng được cho là “nghe giống tiếng ngựa kêu” và được đánh giá là thiếu lịch sự, đặc biệt là với phụ nữ, cũng giống như người Mỹ coi việc ho hắng, ngáp dài hay ăn uống mà mở to miệng là bất lịch sự. 4. Đến đúng giờ
11 hành động bị coi là khiếm nhã ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ ảnh 4(Nguồn: MSN)
Trừ một số trường hợp đặc biệt, còn đa phần người Mỹ coi việc bắt người khác phải chờ là thể hiện sự thiếu tôn trọng, đặc biệt trong các sự kiện cần sự chính xác về thời gian. Nếu khách đến muộn trong bữa tiệc tối, khi gia chủ đã phải chuẩn bị rất nhiều thứ để đón tiếp, bữa ăn sẽ bị chậm lại. Tuy nhiên trong văn hóa Argentina, đến dự tiệc đúng giờ cũng chẳng khác gì đến muộn một tiếng đồng hồ ở Mỹ. Bạn có thể sẽ bắt gặp chủ nhà người Argentina vẫn đang bận bịu chuẩn bị đón khách nếu đến sớm hoặc đúng giờ. Thói quen không chú ý đến giờ giấc này được văn hóa Argentina thừa hưởng từ văn hóa Tây Ban Nha. 5. Không đeo khẩu trang khi bị ốm
11 hành động bị coi là khiếm nhã ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ ảnh 5(Nguồn: MSN)
Ở những khu đô thị lớn ở Nhật Bản, rất dễ bắt gặp những người đeo khẩu trang cùng với trang phục doanh nhân. Đây là một hành vi lịch sự rất thường gặp khi có người cảm thấy mình không khỏe và không muốn truyền mầm bệnh cho người khác. Thực tế là những chiếc khẩu trang, ngoài ngăn lây truyền mầm bệnh còn giúp giữ ấm, che giấu cảm xúc và ngày càng có thiết kế thời trang hơn. Tuy nhiên ở Mỹ, rất nhiều người coi việc đeo khẩu trang là một hành động ngớ ngẩn. 6. Mở quà trước mặt người tặng

11 hành động bị coi là khiếm nhã ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ ảnh 6(Nguồn: MSN)
Ở Mỹ, mở quà trước mặt người tặng là một hành động bình thường. Nhưng ở nhiều nước châu Á, mở món quà ngay trước mặt người tặng quà là một hành động cực kỳ khiếm nhã, vì nếu người tặng tặng một món quà đắt tiền, người nhận sẽ cảm thấy bối rối, và việc mở ngay gói quà ra như vậy sẽ khiến người nhận trở nên tham lam và làm mất đi sự hồi hộp.
7. Từ chối một món quà
11 hành động bị coi là khiếm nhã ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ ảnh 7(Nguồn: MSN)
Những quy tắc trong việc nhận và trao quà trên khắp thế giới tương đối phức tạp và rất dễ khiến bạn gặp sai lầm. Nếu ở Mỹ, việc từ chối một món quà đến 3 lần cho thấy người được tặng hoặc là quá khiêm tốn, hoặc là hơi khiếm nhã, thì ở Nhật Bản, việc từ chối nhiều lần trước khi nhận một món quà lại là một chuẩn mực truyền thống thể hiện phong cách.

8. Làm việc bằng tay trái

11 hành động bị coi là khiếm nhã ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ ảnh 8(Nguồn: MSN)
Dù ở Mỹ, việc bắt tay luôn được thực hiện bằng tay phải, nhưng trong hầu hết mọi hoạt động khác trong cuộc sống thì việc dùng tay trái không mang ý nghĩa xúc phạm đến bất cứ ai. Tuy nhiên, ở nhiều nơi khác trên thế giới, có rất nhiều việc không thể dùng tay trái để làm, ví dụ như tặng và nhận quà, hay chạm vào người khác.
Không phải chỉ vì tay trái thường được gắn với những điều ma quỷ, mà thực tế là trong lịch sử, và tại nhiều quốc gia trên thế giới, tay trái được dùng để làm các hoạt động tẩy rửa trong nhà vệ sinh.

9. Xì mũi ở nơi công cộng

11 hành động bị coi là khiếm nhã ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ ảnh 9(Nguồn: MSN)
Nhà vệ sinh là nơi dành cho hầu hết mọi hoạt động liên quan đến việc đưa thứ gì đó ra hoặc vào cơ thể bạn. Tuy ở Mỹ, việc xì mũi ở nơi công cộng chỉ gây một chút khó chịu, thay vì là một điều cấm kỵ, thì quan điểm của người Nhật lại hoàn toàn ngược lại.

10. Bắt chéo hai ngón tay

11 hành động bị coi là khiếm nhã ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ ảnh 10(Nguồn: MSN)
Người Mỹ khi thấy một người đang bắt chéo hai ngón tay sẽ hiểu là người đó đang cầu nguyện cho họ hay một ai đó được may mắn và gặp nhiều điều tốt lành.
Nhưng ở Việt Nam, hai ngón tay bắt chéo là một cách cực kỳ ngắn gọn, thô lỗ và bất lịch sự để nói về bộ phận sinh dục nữ.
11. Đút tay vào túi quần áo khi đang nói chuyện với người khác

11 hành động bị coi là khiếm nhã ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ ảnh 11(Nguồn: MSN)
Hành động được cho là thể hiện sự bối rối trong cuộc nói chuyện ở Mỹ lại là hành động thiếu tôn trọng ở nhiều quốc gia khác. 1 cựu tổng thống Mỹ trong chuyến thăm Hàn Quốc đã gây ra một sự tranh cãi nho nhỏ khi bắt tay tổng thống Park Geun-hye trong khi tay trái của ông vẫn đút ở trong túi.
Nhiều người Hàn Quốc phản ứng rất dữ dội về việc này, nhưng cựu tổng thống Mỹ thực sự không có ý gì xấu, đơn giản vì đó chỉ là thói quen của ông./.
Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm