10 năm nữa sẽ tìm thấy sự sống ngoài hành tinh?

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ tìm thấy những dấu hiệu mạnh mẽ của sự sống ngoài Trái đất trong vòng một thập kỷ tới, và sẽ có bằng chứng chắc chắn trong vòng 20 hoặc 30 năm”, nhà khoa học hàng đầu của NASA Ellen Stofan nói trong một cuộc hội thảo của NASA về tìm kiếm các hành tinh có thể sống được và đời sống ngoài trái đất vào ngày 7-4. 

Hãng tin Daily Mail dẫn lời, “Chúng tôi biết tìm ở đâu. Chúng tôi biết tìm như thế nào. Trong mọi trường hợp, chúng tôi có công nghệ, và chúng tôi đang trên đường thực hiện nó. Nên tôi nghĩ rằng chúng tôi chắc chắn đang đi đúng đường.”

 Quan sát bằng kính viễn vọng và tàu thăm dò cho thấy nước phổ biến trong hệ mặt trời và dải ngân hà. (Ảnh minh họa: NASA)

Cựu phi hành gia John Grunsfeld, phó quản trị viên của Bam Giám đốc Sứ mệnh Khoa học của NASA, cũng chia sẻ quan điểm của Stofan, dự đoán rằng dấu hiệu của sự sống ngoài vũ trụ sẽ được tìm thấy khá sớm cả trong hệ mặt trời của chúng ta hay ở xa hơn.

Theo Grunsfeld, những phát hiện gần đây cho thấy rằng Thái Dương hệ và dải ngân hà Milky Way hơn có rất nhiều điều kiện môi trường có thể hỗ trợ sự sống theo cách chúng ta biết.
Tàu thăm dò Curiosity của NASA đã tìm thấy phân tử hữu cơ có chứa cacbon và nitơ “cố định” trên bề mặt sao Hỏa, những thành phần cơ bản cần thiết cho sự sống tương tự như ở Trái đất. 
Với những nơi xa hơn, kính viễn vọng vũ trụ Kepler của NASA cho thấy rằng gần như mọi ngôi sao trên bầu trời đều có vệ tinh - và nhiều hành tinh trong số này có thể sống được. Thành quả của Kepler cũng đã cho thấy các hành tinh đá như Trái đất và sao Hỏa thường xuất hiện trong vũ trụ hơn là những hành tinh khí khổng lồ như sao Thổ và sao Mộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm