Mục sư Mỹ đốt kinh, dân Afghanistan biểu tình

Ngày 2-4, hàng ngàn người đã kéo về biểu tình ở trung tâm TP Kandahar (miền Nam Afghanistan). Một đoàn tiến về cơ quan hành chính thành phố trong khi một đoàn khác kéo đến văn phòng Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Afghanistan (UNAMA). Cả hai đoàn đều bị cảnh sát chặn từ xa. Họ hô to khẩu hiệu chống Mỹ, chống Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và kêu gọi bảo vệ Hồi giáo.

Cảnh sát triển khai dày đặc. Chính quyền địa phương tuyên bố đây là cuộc biểu tình hòa bình chống đốt kinh Koran ở Mỹ và một số phần tử xấu đã len lỏi vào đám đông định gây bạo động nhưng cảnh sát đã kiểm soát tình hình.

Biểu tình bắt đầu bột phát từ hôm trước đó ở TP Mazar-i-Sharif thuộc tỉnh Balkh (miền Bắc). Hay tin mục sư Terry Jones ở Mỹ đốt kinh Koran hôm 20-3, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình. Hôm 30-3, các giáo sĩ đi trên hai xe ôtô có gắn loa đã kêu gọi biểu tình. Sau buổi lễ cầu kinh thứ Sáu 1-4, các giáo sĩ lại tiếp tục kêu gọi.

Mục sư Mỹ đốt kinh, dân Afghanistan biểu tình ảnh 1

Biểu tình tại TP Mazar-i-Sharif. Khói bốc lên từ văn phòng LHQ bị tấn công ngày 1-4. Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn chính quyền tỉnh Balkh cho biết thoạt tiên người dân chỉ kéo về trước văn phòng UNAMA phản đối trong hòa bình. Tuy nhiên sau đó, một số phần tử quá khích cướp súng của các binh lính gác bên ngoài văn phòng LHQ và xả đạn bừa bãi. Đám đông tức giận tràn vào văn phòng đốt phá. Trong ngày 1-4, biểu tình cũng đã diễn ra ở thủ đô Kabul và TP Heart.

Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp khẩn cấp, sau đó ra thông cáo lên án vụ tấn công văn phòng UNAMA tại Afghanistan. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lên án.

Trở lại vụ đốt kinh Koran ngày 20-3. Hôm đó, mục sư Terry Jones ở nhà thờ Tin lành Dove World Outreach Center tại TP Gainesville (bang Florida) đã mở phiên tòa gọi là “Ngày phán xét của quốc tế đối với kinh Koran”. Phiên tòa kéo dài năm giờ, đưa ra nhiều điều báng bổ kinh Koran. Cuối cùng cuốn kinh đã bị tẩm dầu và đem đốt. Diễn biến phiên tòa được đưa lên trang web của nhà thờ lẫn trên Facebook.

Trao đổi qua điện thoại với kênh tin tức CBS News (Mỹ) và hãng tin AFP (Pháp) ngày 1-4, mục sư Terry Jones điềm nhiên nói không cảm thấy có trách nhiệm gì đối với biểu tình ở Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã lên án vụ đốt kinh Koran là tội ác chống tôn giáo. Ông kêu gọi Mỹ và LHQ đưa người đốt kinh ra xét xử cũng như cần có giải thích với thế giới Hồi giáo.

Ngày 1-4, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pakistan Rehman Malik cho biết Pakistan đã đưa vụ đốt kinh Koran ra Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) và yêu cầu Interpol thông báo cho Tòa thánh Vatican để có biện pháp trừng phạt hành vi báng bổ tôn giáo của mục sư Terry Jones. Ông không biết mục sư Terry Jones không thuộc thẩm quyền của Vatican. Đại sứ Mỹ ở Pakistan Cameron Munter tuyên bố Mỹ lên án vụ đốt kinh Koran và đây chỉ là hành động của một nhóm nhỏ trái với tư tưởng tự do tôn giáo của Mỹ.

ĐỨC LONG - H.DUY (Theo AFP, CNN, Reuters, CBS News, New York Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm