Mưa lũ lịch sử hoành hành các tỉnh miền Nam Trung Quốc

Theo PTInews, cơn mưa lớn lịch sử xảy ra tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) hôm 26-5, kết hợp cùng nước lũ từ nhiều ngày mưa trước đã khiến toàn bộ khu vực này chìm trong một đợt ngập lụt nặng. Đến hôm nay, các cơn mưa có phần giảm bớt song vẫn tiếp tục giai dẳng, gây thiệt hại lớn đối với hoa màu, ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống của hơn 400 ngàn người. Hơn 16 ngàn người phải đi di tản, 520 căn nhà đổ sụp hoàn toàn và hàng ngàn ngôi nhà bị sụt lún, tốc mái và ngập nặng. Hàng loạt công trình công cộng bị phá hủy, hư hại nặng, không thể sử dụng.

Thành phố bị ngập chìm trong rác bởi nước dâng cao và không kịp thoát. Ở những khu phố đông dân, đặc biệt các khu buôn bán, người dân đang phải chống chọi với điều kiện sinh hoạt hết sức khó khăn, thiếu nước sạch và không thể di chuyển.

Nước sông dâng cao làm sập một cây cầu ở tỉnh Hồ Nam. Ảnh: Xinhua 

Nhiều tờ báo địa phương khác của Trung Quốc cũng đồng loạt đăng tin về hậu quả của đợt mưa lũ lớn này.

Các trận mưa được Cơ quan kiểm soát lũ lụt và các vấn đề dân sự tỉnh Quảng Đông đánh giá là kỉ lục từ hơn 100 năm qua kéo dài suốt nhiều ngày, từ 23-5 đến nay. Mưa lớn gây ngập lụt tại các thành phố Quảng Châu, Triệu Khánh, Thanh Viễn. Tỉnh Quảng Đông có đến 21 ngàn người phải sơ tán, 1143 ngôi nhà bị sập, gây ảnh hưởng nặng đến 800 ngàn người dân.

Giới chức tỉnh đã phong tỏa 16 tuyến đường cao tốc quốc gia hoặc liên tỉnh, kích hoạt hệ thống ứng phó thiên tai khẩn cấp và gửi các đoàn cứu trợ tới các khu vực chịu ảnh hưởng.

Người dân ở các tỉnh miền Nam Trung Quốc đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ mưa lũ. Ảnh: Xinhua 

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại tỉnh Quý Châu, Giang Tây. Ở hai tỉnh này 264.800 ha hoa màu đã bị phá hủy, thiệt hại kinh tế lên đến 1,18 tỉ USD. Có gần 30 người đã thiệt mạng trong mưa lớn.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết mưa vẫn sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới nhưng phạm vi được thu hẹp, lượng mưa cũng giảm dần.

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm