Mưa lũ kinh hoàng, Triều Tiên huy động toàn quân cứu nạn

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 11-9 thông báo, tình trạng mưa lũ tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua tại Triều Tiên đã khiến cho hàng chục ngàn căn nhà bị hư hại. Bản tin này kêu gọi toàn bộ quân nhân và người dân cùng chung tay cứu giúp những người bị nạn. Tuy nhiên, kênh truyền hình này không nêu rõ số thương vong và tổng giá trị thiệt hại.

Mưa lũ kinh hoàng, Triều Tiên huy động toàn quân cứu nạn

Tình trạng mưa lũ tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua tại Triều Tiên đã khiến cho hàng chục ngàn căn nhà bị hư hại. Ảnh: AFP

Theo một báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) vào tuần trước, dẫn thông tin từ dữ liệu của Bình Nhưỡng, có ít nhất 60 người đã thiệt mạng và hơn 44.000 người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Khu vực ven dòng sông Tumen đặc biệt trầm trọng. Đây cũng là khu vực gần biên giới ba nước Nga - Trung Quốc - Triều Tiên.

Theo KCNA, Trung ương đảng Lao động Triều Tiên khẳng định “hàng chục ngàn” ngôi nhà và các tòa nhà công đã sụp đổ vì mưa lũ. Đường sắt, đường bộ, các trạm phát điện, nhà máy và đất đai canh tác đều bị hủy hoại hoặc đang chìm trong biển nước. Theo KCNA, khu vực chịu thiệt hại nặng nhất là tỉnh Hamgyong, phía Bắc Triều Tiên.

Mưa lũ kinh hoàng, Triều Tiên huy động toàn quân cứu nạn

Khu vực ven dòng sông Tumen đặc biệt trầm trọng. Ảnh: Tân Hoa xã

Trung ương đảng Lao động Triều Tiên cũng tuyên bố đổi hướng nguồn lực của chiến dịch 200 ngày tổng động viên lao động tăng trưởng kinh tế. Nguồn lực này sẽ được huy động toàn bộ để cứu giúp các nạn nhân trong khu vực lũ lụt.

“Toàn bộ nguồn lực sẽ được huy động để xây dựng các nhà tạm trú cho các nạn nhân. Chỉ trong năm nay, các khu vực bị lũ tàn phá rồi sẽ được xây dựng trở thành vùng đất thần tiên” - KCNA tuyên bố.

Vào giai đoạn 1994-1998, hàng loạt các đợt mưa lũ nặng nề đã gây ra nạn đói tại Triều Tiên khiến hàng trăm ngàn người chết, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm