Mưa lũ hoành hành ở Mỹ, Pháp, Trung Quốc

Các thống đốc của các bang Bắc Carolina, New Jersey và Virginia cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Bão Joaquin hoành hành mấy ngày nay đã bắt đầu suy yếu. Mưa lớn kéo dài từ đêm 3-10 (giờ địa phương) đã gây ngập lụt ở vùng Đông Nam nước Mỹ. Đến nay đã có tám người chết.

Tại bang Nam Carolina, Thống đốc Nikki Haley đã kêu gọi người dân ở nhà, tránh xa đường đồng thời yêu cầu đóng cửa trường và công sở. Lượng mưa đã đạt mức thiên niên kỷ (tức mỗi 1.000 năm mới xảy ra một lần). 211 con đường và 43 cây cầu đã đóng cửa do trận lụt lịch sử. Nước sông Congraree đã lên đến mức cao nhất kể từ năm 1936 và đã tràn bờ. Tàu chở hàng El Faro với 33 người đã mất tích từ ngày 1-10 trong khu vực tam giác quỷ Bermuda (quần đảo Bahamas).

Tại Pháp, AFP cho biết 18 người chết và bốn người mất tích do mưa lũ thất thường ở vùng Côte-d’Azur. Tại tỉnh Alpes-Maritimes, 10.000 hộ gia đình bị mất điện trong đêm 4-10. 17 trường học đóng cửa hôm 5-10. Người dân rất ngạc nhiên với mức độ nhanh chóng và cường độ mạnh của mưa bão. Chỉ trong ba giờ lượng mưa đã lên đến 180 mm ở Cannes. Tổng thống François Hollande nhân cơ hội này đã kêu gọi đấu tranh chống biến đổi khí hậu.

Tại Trung Quốc, Tân Hoa xã đưa tin bão Mujigae đã gây thiệt hại nặng nề sau khi đổ bộ vào Quảng Đông chiều 4-10. 5 giờ sáng 5-10, bão di chuyển đến Nam Ninh (khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây) và suy yếu dần. Ngày 5 và 6-10 mưa lớn xảy ra ở Quảng Tây, Quảng Đông, Hồ Nam và Quý Châu.

Trưa 5-10, lốc xoáy (ảnh) do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Mujigae đã làm bảy người chết, 223 người bị thương, 16 người mất tích. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin hàng chục chuyến bay bị hủy, nhiều ngàn người phải sơ tán, hoạt động các tàu cao tốc bị gián đoạn.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm