Một tuần nữa, Anh bắt đầu đàm phán Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ khởi động Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon, chính thức bắt đầu quá trình đàm phán rút Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 29-3 tới, Reuters dẫn thông tin từ người phát ngôn của bà May cho biết vào ngày 20-3.

Theo người phát ngôn này, phía Anh đã thông báo ý định của Thủ tướng May đến Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tuck.

“Tháng 6 năm ngoái, người dân Anh đã có một quyết định lịch sử là rời khỏi EU. Thứ Tư tới, chính phủ sẽ thực hiện ý định này, chính thức bắt đầu khởi động Điều khoản 50” - Reuters dẫn thông báo của Bộ trưởng David Davis phụ trách Brexit của Anh.

Một nước thành viên nếu muốn rời khỏi EU có thể khởi động Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu tiến trình đàm phán rút khỏi EU. Ảnh: REUTERS

Một nước thành viên nếu muốn rời khỏi EU có thể khởi động Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu tiến trình đàm phán rút khỏi EU. Ảnh: REUTERS

Một khi Điều khoản 50 được khởi động, tiến trình đàm phán để Anh rút khỏi EU sẽ chính thức bắt đầu và kéo dài tối đa hai năm. Chủ đề quan trọng nhất trong quá trình đàm phán sẽ là tương lai thương mại giữa hai bên một khi Anh không còn là thành viên EU.

“Chúng ta đang đứng trước ngưỡng của của cuộc đàm phán quan trọng nhất đất nước. Chính phủ đã nắm rất rõ các mục tiêu của mình: Một thỏa thuận hợp lý với cả Anh và châu Âu; một quan hệ đối tác mới, tích cực giữa Anh và những nước bạn trong EU” - theo ông David Davis.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm