Một thứ trưởng quốc phòng Mỹ từ chức sau khi ông Esper ra đi

Báo South China Morning Post đưa tin quyền Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề chính sách - ông James Anderson đã nộp đơn từ chức hôm 10-11, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.

Theo một số quan chức quốc phòng, ông Anderson từ chức sau nhiều lần bất đồng với văn phòng nhân sự của Nhà Trắng. 

Trong đơn xin từ chức, ông Anderson viết: “Tôi đặc biệt biết ơn vì đã được làm việc với những người tuyệt vời và tận tụy, những người đóng vai trò quan trọng trong an ninh quốc gia của chúng ta”.

Quyền Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề chính sách James Anderson. Ảnh: TNS

Ông Joseph Kernan - Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách tình báo và bà Jen Stewart - Chánh văn phòng của ông Esper cũng đã gửi đơn xin từ chức trong cùng ngày, theo tờ The Hill.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Ông Anderson từng là trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về chiến lược, kế hoạch và năng lực trong chính quyền ông Trump và là giám đốc chính sách về Trung Đông dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Ông Anderson được Thượng viện bổ nhiệm vào vị trí quyền Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách vấn đề chính sách vào ngày 3-6, trở thành cố vấn chính cho Bộ trưởng Quốc phòng về việc hoạch định chính sách an ninh quốc gia.

Một quan chức quốc phòng xác nhận rằng ông Anthony Tata - cựu Chuẩn tướng lục quân từng được ông Trump đề cử làm Thứ trưởng Quốc phòng - đang tạm thời thay thế ông Anderson để quản lý các vấn đề chính sách.

Theo đài CNN, ông Tata là một nhân vật gây tranh cãi khi từng đưa ra những phát ngôn có nội dung phản đối Hồi giáo và gọi cựu Tổng thống Barack Obama là "thủ lĩnh khủng bố".

Ông Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper
Ông Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper
(PLO)- Ông Trump thông báo ông Christopher Miller, Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia sẽ là quyền Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế ông Esper và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm