Một phụ nữ giữ chức bộ trưởng Quốc phòng Nhật

Trong số các bộ trưởng được giữ lại có Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Ngoại trưởng Fumio Kishida, Bộ trưởng Phục hồi kinh tế Nobuteru Ishihara, Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi, Bộ trưởng Y tế Yasuhisa Shiozaki, người phát ngôn chính phủ Yoshihide Suga.

Ông Shinzo Abe đã quyết định đưa ông Hiroshige Seko thay thế ông Motoo Hayashi giữ chức bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp. Thay đổi đáng kể nhất là lần đầu tiên một phụ nữ được bổ nhiệm vào ghế bộ trưởng Quốc phòng.

Bà Tomomi Inada (ảnh) sẽ thay ông Gen Nakatani giữ chức này.

Bà đã từng giữ chức bộ trưởng Cải cách hành chính trong chính phủ của ông Shinzo Abe, nguyên chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu chính trị của đảng Tự do-Dân chủ cầm quyền.

Đây là lần thứ hai một phụ nữ giữ chức bộ trưởng Quốc phòng ở Nhật. Trước bà Tomomi Inada là bà Yuriko Koike phụ trách Bộ Quốc phòng vài tuần. Nay bà Yuriko Koike mới được bầu làm đô trưởng Tokyo.

Bà Tomomi Inada sẽ là người tiếp tục thực hiện chính sách mở rộng quyền hạn của lực lượng phòng vệ Nhật ngoài đất nước. Theo hãng tin Kyodo, bà Tomomi Inada là người theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa. Bà thường viếng đền chiến sĩ trận vong Yasukuni ở Tokyo.

AFP nhận định đảng Tự do-Dân chủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã trở lại cầm quyền ở Nhật từ cuối năm 2012. Từ đó, đảng đã chiến thắng trong tất cả cuộc bầu cử then chốt.

Với nội các mới, Thủ tướng Shinzo Abe mong muốn vực dậy kinh tế qua chương trình kinh tế hơn 28.100 tỉ yen (277,74 tỉ USD) vừa được chính phủ phê duyệt. 6.000 tỉ yen tín dụng sẽ được chi cho các dự án cơ sở hạ tầng du lịch hay nông nghiệp. Các dự án sẽ được đệ trình Quốc hội vào tháng 9 tới.

Ngoài ra, với Bộ trưởng Quốc phòng mới Tomomi Inada, Reuters dự báo sẽ có thêm nhiều căng thẳng với Trung Quốc và Hàn Quốc. Thủ tướng Shinzo Abe đang nuôi dưỡng nhiều dự kiến về ngoại giao và quốc phòng. Báo chí ghi nhận mục đích cuối cùng của ông là sửa đổi hiến pháp hòa bình do Mỹ ấn định vốn không thay đổi gần 70 năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm