Một người Việt chết bí ẩn tại trại tập trung Nhật

Theo Reuters, người đàn ông tên Van Huan Nguyen thiệt mạng tại Trung tâm Nhập cư Đông Nhật Bản thuộc tỉnh Ibaraki, đông bắc thủ đô Tokyo. Năm 2014, hai người đàn ông cũng chết trong lúc bị giam giữ tại đây.

Ông Huan là một trong số 11.000 người Việt Nam xin tị nạn ở Nhật Bản trong giai đoạn từ sau năm 1975 đến năm 2005, một nguồn tin nói với Reuters. Một nguồn tin cho biết Huan không có họ hàng bên Nhật nhưng có rất nhiều bạn bè. “Ông ấy là người hòa nhã, vui tính. Tôi không thể tin ông ấy đã chết”, nguồn tin nói.

Một phòng giam tại Trung tâm giam giữ nhập cư Đông Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Trung tâm Nhập cư Đông Nhật Bản cho hay một nhân viên an ninh đã phát hiện một người đàn ông Việt Nam trong độ tuổi ngoài 40 nằm bất tỉnh trong phòng giam vào khoảng 1 giờ sáng ngày 25-3. Nhân viên này đã gọi xe cứu thương và xoa bóp tim cho nạn nhân trước khi được đưa tới bệnh viện. Tuy nhiên 80 phút sau đó, bệnh viện thông báo người đàn ông Việt này qua đời.

Trung tâm cho biết nguyên nhân cái chết vẫn chưa được xác định và cơ quan chức năng sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi. Trung tâm cũng từ chối tiết lộ tại sao Huan bị bắt và đã bị giam bao lâu.

“Việc một ai đó chết trong một trung tâm giam giữ nên được xem xét nghiêm túc”- Kiyoshi Yasutomi, Chủ tịch một tổ chức giám sát trung tâm nói với Reuters. Người này từ chối bình luận thêm.

Theo Reuters, cái chết mới đây của Van Huan Nguyen đã trở thành trường hợp tử vong thứ 13 diễn ra trong hệ thống giam giữ nhập cư của Nhật Bản kể từ năm 2006. Bốn trường hợp trong số đó là do tự sát. Vấn đề về sức khỏe thần kinh đang lan tràn trong các trung tâm giam giữ nhập cư của Nhật Bản. Nhiều người bị bắt giữ trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mà không biết khi nào sẽ được thả. Điều này khiến nhiều người rơi vào trạng thái trầm cảm, bất an và mất ngủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm