Một người Trung Quốc phóng hỏa đền chiến tranh tại Tokyo

Một người Trung Quốc phóng hỏa đền chiến tranh tại Tokyo ảnh 1

Ngôi đền gây tranh cãi giữa Nhật Bản và các nước láng giềng.

Cảnh sát Nhật Bản được lệnh bắt giữ một người đàn ông Trung Quốc, 37 tuổi, vì tội cố tình phóng hỏa cổng vào ngôi đền chiến tranh Yasukuni ở thủ đô Tokyo hồi tháng trước.

Nguồn tin cảnh sát Nhật Bản cho biết nghi can bị cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ hồi đầu tháng này vì tội ném bom xăng vào Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul. Người này sau đó đã khai nhận hành vi đốt cổng đền Yasukuni với cảnh sát Hàn Quốc khi bị thẩm vấn về động cơ tấn công Đại sứ quán Nhật Bản.

Sáng 26/12/2011, nhân viên an ninh phát hiện cổng vào của ngôi đền chiến tranh ở thủ đô Tokyo bị cháy và được kịp thời dập tắt hoả hoạn. Hậu quả là nhiều phần của cánh cổng đã bị thiêu huỷ. Theo kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân gây cháy là do một cột trụ của cánh cổng đã bị tẩm xăng.     
Cảnh sát Tokyo đang cân nhắc khả năng dẫn độ người đối tượng này sang Nhật Bản theo hiệp định dẫn độ song phương.

Đền Yasukuni là chủ đề gây tranh cãi nhiều năm nay giữa các quốc gia ở khu vực Đông Bắc Á vì nơi này đang thờ hơn 2 triệu binh lính Nhật Bản, trong đó có cả một số tội phạm chiến tranh. Các chuyến viếng thăm ngôi đền 143 năm tuổi này của thủ tướng Nhật Bản, cho dù với tư cách cá nhân hay Nhà nước, đều dẫn đến căng thẳng ngoại giao giữa Nhật Bản với các nước còn lại trong khu vực.

Theo Vũ Anh (Dân trí /  Kyodo)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm