Một người Mỹ bị sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine COVID-19

Một nhân viên y tế ở bang Alaska, Mỹ cho biết đã gặp phải phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc xin COVID-19 của hãng Pfizer vào ngày 15-12.

Theo báo The New York Times, nhân viên y tế này đã phải nhập viện sau khi tiêm vaccine và hiện vẫn đang được theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện. Cá nhân này không có tiền sử về ma túy hoặc bất kỳ loại dị ứng nào khác, hãng Sputnik đưa tin.

Các quan chức tin rằng phản ứng của nhân viên y tế với vaccine tương tự như phản ứng phản vệ mà hai nhân viên y tế ở Anh đã trải qua sau khi được tiêm loại vaccine y hệt vào tuần trước.

Sốc phản vệ có thể đe dọa đến tính mạng do gây ra khó thở và tụt huyết áp. Điều này chỉ diễn ra vài giây hoặc vài phút sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng.

Nhân viên y tế ở Mỹ bị sốc phản vệ khi tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: REUTERS/SPUTNIK/CARLOS OSORIO

Cả hai nhân viên y tế ở Anh, những người đã khỏi bệnh, đều có tiền sử phản ứng dị ứng. Trên thực tế, cả hai người, một phụ nữ 49 tuổi có tiền sử dị ứng trứng và một phụ nữ 40 tuổi bị dị ứng với một số loại thuốc khác nhau, đều mang theo thiết bị giống EpiPen để tự tiêm epinephrine, để giúp ngăn chặn kịp thời phản ứng dị ứng.

Sau khi hai nhân viên y tế ở Anh bị phản ứng với vaccine, Tiến sĩ June Raine, giám đốc điều hành Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) tại Anh, đã đưa ra hướng dẫn mới liên quan đến vaccine COVID-19 của hãng Pfizer.

“Tối 9-12, chúng tôi đã ban hành hướng dẫn cập nhật cho các trung tâm tiêm chủng COVID-19 về việc quản lý sốc phản vệ. Bất kỳ người nào có tiền sử sốc phản vệ với vaccine, thuốc hoặc thực phẩm không nên tiêm vaccine của hãng Pfizer/BioNTech. Không nên tiêm liều thứ hai cho những ai đã bị sốc phản vệ sau khi tiêm liều vaccine đầu tiên. Sốc phản vệ là một tác dụng phụ đã biết, mặc dù rất hiếm gặp với bất kỳ loại vaccine nào. Hầu hết mọi người sẽ không bị sốc phản vệ và những lợi ích trong việc bảo vệ mọi người chống lại COVID-19 lớn hơn những rủi ro”- hướng dẫn của MHRA nêu rõ.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã cảnh báo những người bị dị ứng nên hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo họ không bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vaccine trước tiêm.

“Không sử dụng thuốc chủng ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech cho những người có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng (ví dụ: sốc phản vệ) với bất kỳ thành phần nào của thuốc" - FDA viết trong hướng dẫn của mình.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump hiện đang đàm phán với công ty Pfizer để đảm bảo có thêm vaccine COVID-19 cho Mỹ vào đầu năm sau, ngoài 100 triệu vaccine mà công ty này đã cam kết cung cấp cho Mỹ. Cuối tuần qua, Pfizer đã bắt đầu vận chuyển hơn 180.000 liều vaccine đầu tiên khắp 50 tiểu bang.

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho biết ông “rất lạc quan” về các cuộc đàm phán, tờ The Washington Post đưa tin.

Vào ngày 11-12, FDA Mỹ đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine COVID-19 của hãng Pfizer phối hợp với BioNTech sản xuất.

Tuần trước, vaccine này bắt đầu được sử dụng tại Anh. Các nhân viên chăm sóc sức khỏe của Mỹ đã bắt đầu nhận loại vacine này hồi đầu tuần và đang tiến hành tiêm chủng cho các nhân viên y tế đầu tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm