Một cựu chính trị gia Hong Kong nộp đơn xin tị nạn ở Anh

Ngày 21-12, Nathan Law Kwun-chung- một cựu chính trị gia của Hong Kong, đã nộp đơn xin tị nạn ở Anh sau sáu tháng sống lưu vong ở London, theo tờ The Guardian của Anh.

Trong cuộc bầu cử vào năm 2016, Nathan Law được bầu vào Hội đồng Lập pháp khi anh ta vừa mới 23 tuổi và trở thành nhà lập pháp trẻ nhất thành phố.

Tuy nhiên, vào năm 2017, Nathan Law đã bị phế truất sau khi tòa án phát hiện anh ta và một số cá nhân khác đã không thành thật với lời tuyên thệ của họ. 

Cuối tháng 6, vài ngày trước khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia, Nathan Law đã bỏ trốn khỏi Hong Kong.

Nathan Law rời Hong Kong đến London vào cuối tháng 6. Ảnh: AFP

Vào tháng 10, sau khi Nathan Law không ra hầu tòa, tòa án đã ban hành lệnh bắt giữ đối với anh ta.

Nathan Law là một trong số các nhà hoạt động chính trị bị buộc tội về việc tham gia một cuộc tụ tập bất hợp pháp trong buổi canh thức ngày 04-06 diễn ra tại công viên Victoria.

Mặc dù cảnh sát Hong Kong không công khai danh sách những người bị truy nã. Tuy nhiên, theo các nguồn tin an ninh đã xác định được anh ta là một trong những người ở nước ngoài bị truy nã, do bị tình nghi vi phạm luật mới, điều luật này quy định rằng cấm các hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài.

Nathan Law quyết định nộp đơn xin tị nạn ở Anh và anh ta hiểu việc này sẽ phải trải qua các thủ tục phức tạp.

Tuy nhiên, trong một thông báo đăng trên trang cá nhân Facebook của mình, Nathan Law cũng giải thích rằng anh ta phải hành động nếu không cuối cùng anh ta sẽ trở thành một người không có hộ chiếu hay bằng chứng nhận dạng. Anh ta sẽ có nguy cơ bị bắt và bị đưa về Trung Quốc nếu anh ta tới Đại sứ quán Trung Quốc để xin gia hạn hộ chiếu Hong Kong của mình.

Giáo sư Lau Siu-kai, phó chủ tịch tổ chức tư vấn bán chính thức của Hiệp hội Nghiên cứu Trung Quốc, Hong Kong và Ma Cao, cho biết: “Trong con mắt của chính quyền Bắc Kinh và Hong Kong, Nathan Law là một kẻ ly khai, tội phạm và là kẻ chạy trốn. Nếu phía Anh cho phép anh ta tị nạn, chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận hơn nữa”.

Ông nói thêm: “Bắc Kinh sẽ coi động thái này là chứa chấp và khuyến khích những người Hong Kong ly khai. Điều này có thể khiến Bắc Kinh quyết định thực hiện các biện pháp đối phó”.

South Morning China Post

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm