Moscow xác nhận hàng chục người Nga thương vong ở Syria

“Trong các vụ xung đột quân sự gần đây, vụ việc mà không có sự tham gia của quân nhân Nga, nhiều người Nga và công dân CIS đã thiệt mạng và một số người khác bị thương” –  hãng tin Sputnik trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga ngày 20-2.

Theo bộ này, những người bị thương đã được hỗ trợ đưa về nước Nga và chữa trị.

Một trận không kích ở tỉnh Deir Ez-zor, Syria. Ảnh: REUTERS

Hôm 15-2, khi được yêu cầu bình luận về các báo cáo truyền thông nói rằng một lượng lớn “lính đánh thuê” Nga đã thiệt mạng ở Syria, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – bà Maria Zakharova nói rằng theo số liệu ban đầu, năm người có lẽ là công dân Nga đã thiệt mạng.

Bà Zakharova nhấn mạnh các báo cáo nói hàng trăm công dân Nga thiệt mạng trong một trận không kích do liên quân Mỹ tiến hành là do lực lượng chống chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad thêu dệt và lan truyền.

Cùng lúc đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông không loại trừ khả năng người Nga, những người không nằm trong quân đội Nga, có thể ở Syria.

Hôm 8-2, Bộ chỉ huy trung ương Mỹ thông báo liên quân Mỹ đã tiến hành những gì lực lượng này mô tả là “cuộc không kích phòng thủ” nhằm vào lực lượng thân chính phủ Syria gần sông Euphrates để đáp trả các cuộc tấn công nhằm vào sở chỉ huy của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Liên quân Mỹ thông báo vụ không kích gây ra cái chết của ít nhất 100 binh sĩ thân chính phủ Syria.

Khi đó, nhiều cơ quan truyền thông phương Tây đồng loạt đưa tin nhiều người thiệt mạng và bị thương trong trận không kích đó là công dân Nga. Theo báo chí đưa tin, những người này là lính đánh thuê có mặt ở Syria hỗ trợ cho Damascus. Moscow phủ nhận có liên quan trực tiếp tới những binh sĩ bán quân sự như vậy.

"Như đã đề cập, ở Syria có những công dân Nga đã tới đó theo ý nguyện riêng của họ và với các mục đích khác nhau. Việc của Bộ Ngoại giao không phải là đánh giá thẩm quyền và  tính hợp pháp của các quyết định như vậy" - Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, theo hãng tin TASS.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố những binh sĩ trên nằm dưới làn bom của liên quân Mỹ do thiếu sự phối hợp trong hành động với Moscow, thêm rằng không có quân nhân Nga trong khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm