Moscow (Nga): Chợ Vòm được bán đến năm 2015

Ngày 24-6, Tòa án TP Moscow đã ra lệnh bắt giữ ông Nhicolai Rybkin 63 tuổi, nguyên đại tá về hưu của Cơ quan An ninh Liên bang Nga.

Đại tá đi buôn lậu

Theo bản án hình sự của tòa, Nhicolai Rybkin là một trong những người sáng lập Công ty Rosmoravia, tổ chức môi giới hải quan lớn nhất TP Petersburg.

Thực chất công ty đã buôn lậu hàng nhập khẩu với quy mô lớn qua tuyến hải quan Baltic. Khoảng 10 triệu rúp (60 tỷ đồng VN) hàng nhập lậu đã được đưa về tiêu thụ tại chợ Vòm ở Moscow.

Năm 1973, sau khi tốt nghiệp trường cao học KGB Liên Xô (Cơ quan tình báo nước ngoài), Nhicolai Rybkin được cử đến Trung tâm Đào tạo phi công vũ trụ làm công tác phản gián, sau đó được đề bạt giữ chức phó giám đốc Trung tâm.

Rybkin đã từng nhận Huân chương Sao Đỏ. Năm 1995, Rybkin còn nhận Huân chương Dũng cảm do trong kỳ nghỉ đã bắt được một tên tội phạm đang hãm hại một cô gái. Tên này đã giết chết hơn 20 người.

Nhicolai Rybkin là ứng cử viên sáng giá nhất vào chức vụ thị trưởng TP Ngôi Sao trong ngày bầu cử 28-6.

Chuyển tiền bất hợp pháp

Trong một vụ án khác, ngày 26-6, Tòa án TP Moscow đã tuyên phạt ông Vladimir Petrushkin hai năm rưỡi tù giam do giao dịch ngân hàng bất hợp pháp. Petrushkin phụ trách giám đốc Chi nhánh Miền Đông của Ngân hàng MFT-Bank hoạt động tại chợ Vòm.

Theo kết quả điều tra, Petrushkin đã nhận tiền rúp từ các khách hàng người Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc A rập thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ rồi chuyển đổi thành USD theo tỷ giá riêng của mình và ghi vào tài khoản các công ty của Petrushkin.

Từ đó, tiền được chuyển sang tài khoản công ty của Petrushkin tại quần đảo Virgin (Anh) rồi tiếp tục chuyển về Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc A rập thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoạt động chuyển tiền bất hợp pháp của Petrushkin tại chợ Vòm tính từ mùa thu năm 2006 đến tháng 3-2008 lên đến gần một tỷ rúp (6.000 tỷ đồng VN). Petrushkin nhận được lại quả 0,1% số tiền đã chuyển ra nước ngoài, tức gần một triệu rúp (sáu tỷ đồng VN).

Thu giữ hàng lậu

Chợ Vòm có tên chính thức là chợ Cherkyzov. Theo số liệu không chính thức, có khoảng 20.000 người Việt tham gia buôn bán tại chợ. Phần đông người Việt không biết tiếng Nga nên gọi là chợ Vòm đơn giản vì không gian chợ được che bằng mái vòm.

Chợ Vòm là chợ quần áo lớn nhất Moscow, nằm giữa ba con đường lớn Shchelkovskoe, Izmailovskoe và Sirenevyj. Chợ hình thành từ những năm đầu 1990 trên bãi đất trống khá lớn. Chủ đầu tư là Công ty ACT.

Từ đầu tháng 6 đến nay, cảnh sát đặc nhiệm liên tục kiểm tra gắt gao giấy tờ tùy thân và bắt hàng hóa của người nước ngoài buôn bán tại chợ Vòm. Các đợt kiểm tra đều được đưa công khai lên báo chí nên các quan chức cấp dưới muốn ăn tiền doanh nghiệp nước ngoài để nhập hàng cũng không làm ăn được nữa.

Trưởng công tố Liên bang Nga Yury Chaika nói với đài truyền hình Rossya rằng cơ quan công tố Nga đang xử lý 6.000 container hàng nhập lậu từ Trung Quốc bị giữ tại chợ Vòm do không đủ giấy tờ hợp lệ hoặc kém phẩm chất với tổng giá trị khoảng hai tỷ USD.

Theo quyết định của chính quyền TP Moscow, chợ Vòm phải giải tán từ năm 2003, tuy nhiên quyết định cứ bị trì hoãn. Tối 16-6 vừa qua, Thị trưởng TP Moscow Yuri Luzhkov đã phát biểu trên kênh truyền hình TV Center (Nga) rằng một trong những lý do phải đóng cửa chợ Vòm vì chợ quá phức tạp.

Ngày 27-6 vừa qua, Duma quốc gia Nga đã thông qua điều luật bổ sung Luật Về các chợ bán lẻ. Điều luật cho phép chợ cóc, chợ tạm được tồn tại thêm năm năm nữa, tức được bán kéo dài đến đầu năm 2015. Còn chợ bán nông phẩm được bán tới đầu năm 2017.

Trước đây, Luật Về các chợ bán lẻ của Nga quy định kể từ ngày 1-1-2010, các hoạt động buôn bán (kể cả hoạt động dịch vụ) chỉ được thực hiện trong các trung tâm siêu thị lớn. Đối với chợ bán nông phẩm thì được bán tới ngày 1-1-2012.

ĐỖ NGUYÊN THIỀU (Theo Gazeta.Ru, Sự thật Komsomol)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm