Moscow nêu sự thật vụ Mỹ ném bom chết trăm lính Nga

“Theo số liệu sơ bộ, kết quả trận xung đột vũ trang nói trên mà nguyên nhân đang được làm rõ, 5 người có lẽ là người Nga đã thiệt mạng. Cũng có một số người bị thương nhưng điều này cần được xác minh, trước hết là quốc tịch của họ, liệu tất cả là công dân Nga hay là của nước khác. Tôi xin lần nữa nhấn mạnh ở đây chúng tôi không nói về quân nhân Nga” – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu tại một buổi họp báo ngày 15-2, theo Sputnik.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: SPUTNIK 

Theo bà Zakharova, tin tức việc hàng trăm công dân Nga thiệt mạng trong trận không kích do liên quân Mỹ tiến hành ở Syria đã bị lực lượng chống chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad thêu dệt nên.

 “Các tuyên bố về cái chết của hàng trăm công dân Nga là thông tin sai lệch cổ điển. Không hề có chuyện 400, 200, 100, thậm chí là 10 người trong số họ thiệt mạng trong trận không kích của liên quân Mỹ” – bà Zakharova nhấn mạnh.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, trong số những người đầu tiên lan truyền thông tin này có các tay súng chống chính phủ Syria. Bà cũng lưu ý có rất nhiều người đến từ quốc gia khác đang tham chiến ở các vùng chiến sự Syria.

“Có một lượng lớn công dân đến từ mọi nơi trên thế giới, trong đó có Nga và các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), có mặt ở các vùng chiến sự Syria. Mục đích họ đến đây khác nhau, trong đó có tham gia các hành động thù địch” – bà Zakharova khẳng định, lưu ý rằng không dễ gì có thể lần theo dấu vết của họ.

Tuần trước, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ thông báo liên quân quốc tế chống khủng bố do Washington dẫn đầu đã tiến hành những gì mà lực lượng này gọi là “không kích phòng thủ” nhằm vào các lực lượng thân chính phủ Syria gần sông Euphrates. Động thái này là để đáp trả một cuộc tấn công nhằm vào trụ sở chỉ huy của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Quân đội Mỹ thông báo trận không kích đã dẫn tới cái chết của ít nhất 100 binh sĩ thân chính phủ Syria.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga sau đó thông tin 25 tay súng Syria đã bị thương trong trận không kích. Bộ này thêm rằng họ bị tấn công trong lúc thực hiện một chiến dịch trinh sát mà không có sự phối hợp với phía Nga. Bộ khẳng định không có quân nhân Nga trong khu vực này.

Damascus lên án vụ không kích là “hành động gây hấn mới và cấu thành tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người”. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho hay trận không kích này đã cho thấy mục tiêu thực sự đằng sau “sự hiện diện quân sự bất hợp pháp” của Washington ở Syria. Moscow cho rằng Mỹ đã kiểm soát các tài sản kinh tế của Syria thay vì ra sức đánh bại IS.

Chiến sự Syria đã bước sang năm thứ bảy. Ảnh: AFP

Sau đó, các báo cáo truyền thông nổi lên nói rằng một lượng lớn “lính đánh thuê” người Nga đã thiệt mạng trong trận không kích. Đến nay, chỉ mới có thông tin về cái chết của một công dân Nga là Kiril Ananyev, thành viên nhóm hoạt động xã hội “Another Russia”, do điều phối viên của tổ chức này thông báo.

Khi được yêu cầu bình luận về báo cáo trên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 14-2 cho hay ông không loại trừ khả năng người Nga – những người không phải thành viên của quân đội Nga – có thể ở Syria.

Trước đó trong ngày, ông Peskov nhấn mạnh Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không ra quyết định xác minh bất kỳ thông tin nào liên quan tới người Nga ở Syria.

Liên quân Mỹ diệt 100 tay súng Syria thân chính phủ
Liên quân Mỹ diệt 100 tay súng Syria thân chính phủ
(PL)- Liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã liên tiếp tiến hành không kích và pháo kích lực lượng thân chính phủ Syria khiến hơn 100 chiến binh thiệt mạng, hãng tin CNN dẫn nguồn tin từ quân đội Mỹ cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm