Moscow lo ngại kế hoạch chống Nga của Mỹ tại Địa Trung Hải

Nga lo ngại những kế hoạch của Mỹ về việc tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực Đông Địa Trung Hải để chống Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm 1-10, theo hãng tin TASS.

Một lính bắn tỉa của đặc nhiệm hải quân Hy Lạp theo dõi hoạt động hàng hải trong đợt huấn luyện với lực lượng Mỹ tại vịnh Souda (Hy Lạp) năm 2018. Ảnh: JOEL DILLER/ U.S. NAVY/STARS&STRIPES

“Chúng tôi lo ngại những kế hoạch của Washington về việc tăng cường lực lượng quân sự của họ tại Đông Địa Trung Hải, vì những kế hoạch này rõ ràng mang bản chất chống Nga, phản ánh chính sách hiếu chiến của Mỹ và nói chung là đi ngược lại tinh thần thúc đẩy hòa bình và an ninh trong khu vực” – bà Zakharova nói.

Hôm 27 và 28-9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến thăm Hy Lạp và ký thỏa thuận hợp tác hơn nữa về khoa học và kỹ thuật nhằm tăng cường đầu tư và khuyến khích phát triển đối thoại chiến lược giữa hai nước. Hôm 29-9, ông Pompeo đã đến thăm căn cứ quân sự Mỹ tại vịnh Souda ở trên đảo Crete (Hy Lạp).

Ngày 5-10-2019, Hy Lạp và Mỹ nhất trí sửa đổi thỏa thuận trước đó về hợp tác quốc phòng ký năm 1990. Theo tài liệu, quân đội Mỹ sẽ củng cố căn cứ tại vịnh Souda, sử dụng căn cứ không quân Larissa, căn cứ không quân ở Stefanovikio (tỉnh Magnesia) và cảng Alexandroupoli ở đông bắc Hy Lạp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm