Moscow điều tra Kiev giết 2.500 người nói tiếng Nga

Một phát ngôn chính thức của chính phủ Nga cho biết các đạo quân của Kiev đã dùng vũ khí hạng nặng “giết chết” hơn 2500 người “nói tiếng Nga” ở hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk và Donetsk miền Đông Ukraine
Đại diện của Ủy ban Điều tra của LB Nga, cơ quan thi hành luật dưới quyền Tổng thống Putin, đã mở một hồ sơ hình sự quy mô lớn về “tội diệt chủng” người nói tiếng Nga ở miền Đông Ukraine.

Theo ủy ban này, “Những đại diện cấp cao của chính phủ và giới lãnh đạo quân sự của Ukraine, lực lượng Vệ binh quốc gia và đảng Cánh hữu (cổ súy chủ nghĩa dân tộc) đã ra những chỉ thị nhằm tiêu diệt người dân nói tiếng Nga”.

 Thành phố Donetsk từng phải gánh chịu rất nhiều đợt pháo kích của quân đội chính phủ thời gian nội chiến (Ảnh: Reuters)

Đáp lại, thông tấn xã Nga RIA Novosti đăng tin ngày 30-9, văn phòng Tổng chưởng lý Ukraine đã đưa ra phản đối. Theo giới quan sát, cuộc điều tra này có thể đẩy cao căng thẳng giữa Moscow và Kiev. 

Hiện tại lệnh ngừng bắn ký kết hồi đầu tháng đang liên tục bị phá hoại bởi những cuộc đụng độ lẻ tẻ bằng bộ binh và pháo binh giữa phe miền Đông Ukraine và chính quyền Kiev. 
Nga từ lâu đã cáo buộc Kiev về những hành vi bạo lực chống lại người dân miền Đông. Đây được xem là cách Nga đáp trả những cáo buộc mà phương Tây đưa ra về việc hỗ trợ vũ khí và quân đội cho lực lượng miền Đông Ukraine.
Một báo cáo mới nhất của LHQ cho hay tổng số lượng thương vong đã lên đến 2593 người. Báo cáo này buộc tội lực lượng li khai thân Nga đã vi phạm một loạt các tội ảnh hưởng đến nhân quyền như sát hại, tra tấn và bắt cóc dân thường. Có vẻ, “cuộc đua đổ tội” giữa Nga và phương Tây vẫn chưa đi đến hồi kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm