Morocco: Máy bay rơi, 80 người thiệt mạng

Ngày 26-7, hãng thông tấn nhà nước Morocco MAP dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Morocco Khaled Naciri cho biết một máy bay vận tải quân sự Hercules C-130 của không lực hoàng gia Morocco đã rơi xuống vùng núi cách TP Guelmim 10 km thuộc miền nam Morocco.

Tai nạn xảy ra lúc 9 giờ sáng giờ địa phương, tức khoảng 3 giờ chiều giờ Việt Nam. Hiện trường tai nạn máy bay gần sát vùng lãnh thổ đang tranh chấp Tây Sahara và chỉ cách Đại Tây Dương vài chục kilômét.

Máy bay đang trên đường bay từ TP Dakhla ở Tây Sahara trở về TP Kenitra cách thủ đô Rabat 40 km. Máy bay rơi khi đang chuẩn bị hạ cánh khẩn cấp xuống căn cứ không quân Guelmim.

Không lực hoàng gia Morocco cho biết máy bay gặp nạn do điều kiện thời tiết xấu và không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào.

Morocco: Máy bay rơi, 80 người thiệt mạng ảnh 1

Morocco: Máy bay rơi, 80 người thiệt mạng ảnh 2

Máy bay vận tải quân sự C130 bị tai nạn tương tự như máy bay trong ảnh ở căn cứ không quân của Morocco. Ảnh: EPA

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Bộ Nội vụ Morocco xác nhận máy bay rơi có thể do sương mù và thời tiết xấu nhưng chưa có đầy đủ thông tin để kết luận chính xác nguyên nhân. Quan chức này cho biết loại máy bay vận tải quân sự này thường dùng để chở các quân nhân và người nhà.

Quốc vương Mohammed đồng thời là tư lệnh quân đội Morocco đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Đây là vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất trong hơn 30 năm qua ở Morocco. Vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trước đó xảy ra vào năm 1973 khi một máy bay của hoàng gia Morocco rơi gần thủ đô Rabat làm 105 người chết. Còn vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng xảy ra gần đây nhất là một máy bay cũng của hoàng gia Morocco rơi ở TP Agadir làm 44 người thiệt mạng.

Morocco chiếm giữ hoàn toàn vùng Tây Sahara (thuộc địa cũ của Tây Ban Nha) vào năm 1979 nhưng người Saharawi ở đây đã đấu tranh để thành lập quốc gia độc lập. Năm 1991, Liên Hiệp Quốc cử lực lượng lính mũ nồi xanh đến đây và yêu cầu Morocco tổ chức trưng cầu dân ý về việc Tây Sahara ly khai khỏi Morocco. Chính phủ Morocco không đồng ý và đề xuất thiết lập vùng Tây Sahara với nửa triệu dân thành vùng tự trị. Hiện Morocco đưa phần lớn binh lính đến trấn giữ Tây Sahara và chống lại sự nổi dậy của người Saharawi tham gia Mặt trận Polisario, vốn được Algeria hậu thuẫn. Sự xác lập chủ quyền của Morocco ở Tây Sahara cũng như đề xuất của Mặt trận Polisario thành lập khu vực này thành một nước cộng hòa độc lập đều không được quốc tế công nhận.

_____________________________________

80 người thiệt mạng trong tai nạn, tức toàn bộ số người đi trên máy bay vận tải quân sự Hercules C-130 của Morocco. Trong số này có 60 binh sĩ và chín người trong phi hành đoàn. Theo không lực hoàng gia Morocco, lực lượng cứu hộ chỉ mới tìm thấy 42 thi thể.

LÊ LINH (Theo Reuters, AP, Aljazeera, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm