Mông Cổ đề nghị giúp Nhật và Triều Tiên đàm phán

Trả lời phỏng vấn tờ Asahi Shimbun ngày 1-8, Đại sứ Mông Cổ tại Nhật Bản Sodovjamts Khurelbaatar nói rằng Ulaanbaatar cam kết sẽ giúp giải quyết vấn đề các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc gây mâu thuẫn trong nhiều thập niên qua và cải thiện quan hệ Tokyo-Bình Nhưỡng.

Nói về mối quan hệ Mông Cổ-Triều Tiên và chứng minh tại sao Ulaanbaatar có thể thuyết phục Bình Nhưỡng, ông Khurelbaatar cho biết ông có một số ấn tượng về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thời gian ông làm đại sứ tại Triều Tiên giai đoạn 2008-2011.

Ông nhấn mạnh Mông Cổ có quan hệ tốt đẹp với cả hai nước Nhật Bản và Triều Tiên. “Đó chính là trách nhiệm của Mông Cổ trong việc giúp giải quyết vấn đề với vai trò là một đối tác của Nhật Bản” - ông Khurelbaatar nói.

Đại sứ Mông Cổ tại Nhật Bản Sodovjamts Khurelbaatar. Ảnh: ASAHI SHIMBUN

Ông Khurelbaatar đóng vai trò là đại sứ Mông Cổ tại Triều Tiên vào khoảng thời gian lãnh đạo cuối đời của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un. Khurelbaatar cho biết khi ông dự quốc tang của ông Kim Jong-il hồi tháng 12-2011, ông đã gặp ông Kim Jong-un và bắt tay với nhà lãnh đạo Triều Tiên tương lai.

“Tay ông ấy mềm thật! Tôi thấy nét buồn bên trong đôi mắt ông ấy nhưng có lúc ông ấy cũng cười” - Khurelbaatar nhớ lại.

Ông cũng đề xuất rằng thủ đô Ulaanbaatar sẵn sàng chấp nhận nếu được chọn làm địa điểm diễn ra cuộc đàm phán sáu bên nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Vị đại sứ Mông Cổ cho biết Mông Cổ hy vọng Nhật Bản sẽ phát triển được quan hệ hữu nghị với Triều Tiên. Theo Asahi Shimbun, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hiện cũng mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Mông Cổ trong việc giúp cải thiện quan hệ của Nhật Bản với Triều Tiên.

Mông Cổ và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1948. Mông Cổ là nước thứ hai công nhận Triều Tiên sau Liên Xô. Trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), Mông Cổ từng cung cấp trợ giúp cho Triều Tiên mặc dù Ulaanbaatar không trực tiếp tham gia. Mông Cổ cũng giúp đỡ Bình Nhưỡng trong thời gian Triều Tiên tái thiết đất nước sau chiến tranh.

Hồi năm 2012, Mông Cổ từng chủ trì các cuộc đối thoại song phương giữa Tokyo và Bình Nhưỡng về vấn đề các công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm