Mọi đối thủ bỏ cuộc, Donald Trump 'một mình một ngựa' về đích

Ngày 4-5, một đối thủ nữa của ông Donald Trump, ứng viên tổng thống Cộng hòa John Kasich tuyên bố rút khỏi cuộc đua giành đề cử của đảng tranh cử tổng thống với ứng viên đảng Dân chủ, theo hãng tin CNN (Mỹ).

Thực ra trong ngày 4-5, ông Kasich vẫn tham gia các hoạt động gây quỹ và vận động tranh cử, chỉ ra quyết định dừng cuộc đua vào cuối ngày. “Tôi không còn hứng thú với việc này" - ông Kasich gọi điện chia sẻ với bốn người bạn thân trước khi ra tuyên bố chính thức.

Đã có nhiều đồn đoán khả năng ông Kasich dừng cuộc đua sau khi đối thủ thứ hai là ông Ted Cruz tuyên bố rút ngày trước đó. Tuy nhiên, cũng có nhiều thành viên đảng Cộng hòa hy vọng ông Kasich sẽ tiếp tục cản bước ông Trump “vì linh hồn của đảng Cộng hòa và vì tương lai nước Mỹ”.

Ông John Kasich dừng cuộc đua ngày 4-5. Chiến dịch tranh cử của ông Kasich được xem là chỉ nhằm cản đường ông Trump. Ảnh: ABC NEWS

Ông Kasich là đối thủ có thành tích xếp thứ ba trong các ứng viên Cộng hòa, ngay từ đầu đã đối diện với áp lực từ bỏ cuộc đua vì thành tích không nổi trội.

Chiến dịch tranh cử của ông Kasich được xem là chỉ nhằm cản đường để ông Trump không nhận được 1.237 phiếu đại biểu và nhận được đề cử của đảng Cộng hòa.

Nhằm nỗ lực ngăn ông Trump có đủ 1.237 phiếu đại biểu, ông Kasich đã thỏa thuận dồn số phiếu đại biểu ủng hộ ông tại bang Indiana cho ông Cruz để ông Cruz tăng khả năng kiềm chế ông Trump.

Thời điểm dừng cuộc đua ông Kasich có 156 phiếu đại biểu, ông Cruz có 572 phiếu đại biểu. Hiện tại ông Trump đang có 1.056 phiếu đại biểu.

Hãng tin ABC News (Mỹ) nhận định với tình hình này thì ông Trump sẽ dễ dàng vượt qua con số 1.237 phiếu đại biểu để nhận được đề cử của đảng Cộng hòa.

Hai bang có số phiếu đại biểu đông là New Jersey và California sẽ bầu cử sơ bộ vào ngày 7-6 và ông Trump được dự đoán sẽ nhận được phần lớn trong tổng số 228 phiếu đại biểu của hai bang này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm