Mọi chú ý đổ dồn về cuộc tranh luận Pence - Harris

Các biện pháp phòng ngừa COVID-19 đã được chuẩn bị nghiêm ngặt hơn so với cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên tổng thống bên đảng Dân chủ - ông Joe Biden hồi tuần trước. Hai ứng viên phó tổng thống sẽ đứng cách nhau 3,7 m và trao đổi thông qua một tấm kính chắn ngang suốt sự kiện. Trừ hai ứng viên và người điều phối, bất cứ ai được ngồi nghe trực tiếp đều phải đeo khẩu trang.

Thông thường, các cuộc tranh luận phó tổng thống không thu hút nhiều chú ý như các cuộc tranh luận tổng thống. Đơn cử, cuộc tranh luận năm 2016 giữa ông Pence và thượng nghị sĩ Tim Kaine chỉ thu hút khoảng 37 triệu người - bằng một nửa số người theo dõi cuộc tranh luận giữa ông Trump và ông Biden.

Dù vậy, do sự kịch tính của cuộc bầu cử năm nay, nhiều khả năng cuộc tranh luận phó tổng thống lần này sẽ nhận được sự theo dõi sát sao của dư luận và có thể có tác động lớn đến kết quả của cuộc bỏ phiếu ngày 3-11 tới.

Theo chuyên gia Patrick Cronin thuộc Viện nghiên cứu Hudson (Mỹ), cuộc tranh luận sẽ là cơ hội duy nhất để hai ứng viên bàn về các chủ đề quan trọng như tình hình COVID-19 ở Mỹ. Theo ông, “cả ông Pence và bà Harris cần phải chứng tỏ năng lực trấn an cử tri và thế giới, thậm chí là khả năng tiếp quản vị trí tổng thống Mỹ nếu cần thiết trong trường hợp lặp lại sự cố như ông Trump nhiễm bệnh vừa qua”.

Đánh giá riêng từng ứng viên, chuyên gia này cho rằng bà Harris sẽ có “cơ hội tuyệt vời để chứng tỏ sự thông minh và cứng rắn”, còn ông Pence nên tận dụng buổi tranh luận để thể hiện “sự khiêm tốn, lòng nhân văn và tính chính trực của bản thân”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm