Mỏ than nổ, dân biểu tình

Ngày 15-5, bốn công đoàn lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi công nhân bãi công và biểu tình để yêu cầu chính phủ trừng trị những người chịu trách nhiệm trong vụ nổ mỏ than ở TP Soma (tỉnh Manisa) và thực hiện các quy định về an toàn và bảo vệ sức khỏe tốt hơn cho thợ mỏ.

Các công đoàn ra tuyên bố nêu hàng trăm thợ mỏ ở Soma đã bị bỏ mặc trước rủi ro tính mạng vì giới chủ ép buộc họ làm việc trong điều kiện sản xuất khắc nghiệt nhằm thu lợi tối đa.

Tuyên bố yêu cầu các thanh tra hầm mỏ phải được tuyển chọn từ các công đoàn lao động, trong đó có các chuyên gia độc lập không làm việc cho các công ty khai thác mỏ.

Hưởng ứng lời kêu gọi biểu tình, cùng ngày 15-5, khoảng 20.000 người đã tuần hành ở Izmir (TP đông dân thứ ba ở Thổ Nhĩ Kỳ).

 
Cảnh sát dùng vòi rồng trấn áp người biểu tình ở Izmir ngày 15-5. Ảnh: DHA

Một số người quá khích ném đá vào cảnh sát. Cảnh sát đã bắn đạn hơi cay và dùng vòi rồng trấn áp. Tổng Thư ký Liên minh Các nghiệp đoàn cấp tiến Kani Beko phải nhập viện.

Chiều hôm trước, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Ankara và TP Istanbul.

Tại Ankara, đám đông biểu tình ném đá tấn công trụ sở đảng Phát triển và Công lý (cầm quyền). Cảnh sát chống bạo động đã bắn hơi cay giải tán. Khoảng 800 người tuần hành đến Bộ Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên nhưng bị cảnh sát dùng vòi rồng ngăn cản.

Tại Istanbul, nhiều vụ xô xát đã xảy ra giữa cảnh sát và những người biểu tình.

Người phát ngôn Liên minh Các nghiệp đoàn cấp tiến Umar Karatepe tuyên bố biểu tình sẽ còn tiếp tục đến khi Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên Taner Yildiz từ chức.

Ông nói thợ mỏ phải làm việc nhiều giờ và không được bảo đảm an toàn nghề nghiệp hay an sinh xã hội. Ông cho rằng tư nhân hóa các công ty khai khoáng đã khiến tai nạn hầm mỏ tăng vọt vì trong khu vực tư nhân, lợi nhuận luôn được đặt trên tính mạng con người.

Các mỏ than ở Soma trước đây thuộc sở hữu nhà nước nhưng được tư nhân hóa năm 2005.

Trong ngày 14-5, thân nhân các thợ mỏ đã la ó, bao vây và đá vào xe chở Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan khi ông đến thị sát mỏ than. Nhân viên an ninh phải đưa thủ tướng vào một cửa hiệu lánh nạn.

Phát biểu với báo chí sau cuộc thị sát, Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan cam kết sẽ điều tra vụ nổ mỏ than. Ông bác bỏ cáo buộc chính phủ đã buông lỏng quản lý công tác thanh tra an toàn hầm mỏ. Ông nói tai nạn hầm mỏ như vậy vẫn thường xảy ra trên thế giới.

Hãng tin Cihan (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết cách đây hai tuần, chính phủ đã bác đề xuất của đảng Nhân dân Cộng hòa (đối lập) yêu cầu làm rõ các vụ nổ thường xuyên xảy ra trong các mỏ than ở Soma và yêu cầu thành lập ủy ban điều tra trực thuộc Quốc hội.

Ngày 15-5, lực lượng cứu hộ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm thợ mỏ còn mất tích trong vụ nổ mỏ than. Văn phòng thủ tướng cho biết diễn tiến cứu hộ rất chậm vì lửa còn cháy âm ỉ trong hầm mỏ và nguy cơ nổ có thể xảy ra.

Hãng tin AFP ghi nhận vụ nổ mỏ than càng làm gia tăng áp lực chính trị lên Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan vốn đang dính vào một vụ bê bối tham nhũng liên quan đến gia đình và bạn bè ông.

LÊ LINH

Trang web Chính phủ cho biết được tin vụ sập hầm mỏ xảy ra vào ngày 13-5 ở Soma thuộc tỉnh Manisa (miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ) làm hàng trăm người thương vong, ngày 15-5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdulla Gul.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm